Ninh Phước: Tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng, huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp ngăn ngừa, phòng chống. Nhờ đó, tình hình bệnh SXH trên địa bàn được kiểm soát, không có ca nặng, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 43 ca mắc bệnh SXH, trong đó, thị trấn Phước Dân 4 ca, Phước Thuận 2 ca, Phước Hữu 1 ca, Phước Hậu 11 ca, Phước Hải 3 ca, Phước Sơn 4 ca, An Hải 7 ca và Phước Thái 11 ca, so với cùng kỳ năm 2021 toàn huyện tăng 11 ca. Bác sĩ Quảng Đại Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước cho biết: Năm nay, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận số ca mắc bệnh SXH cao so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đều được phát hiện sớm nên công tác điều trị được thuận lợi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số ca mắc bệnh SXH tăng trong thời gian qua là do nắng nóng kéo dài, xen kẽ các đợt mưa làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh; nhiều người dân chưa có ý thức vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng; công tác tuyên truyền về dịch SXH tại một số địa phương chưa thật sự sâu sát. Trước tình hình dịch SXH gia tăng, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; UBND các xã, thị trấn đã phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể, trường học đồng loạt tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống dịch SXH trên phạm vi toàn huyện. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện thường xuyên giám sát côn trùng tại xã An Hải và thị trấn Phước Dân, giám sát dịch tễ tại cộng đồng khi có chỉ điểm dịch tễ. Qua đó, tình hình dịch SXH trên địa bàn được kiểm soát, không có ca mắc SXH tử vong.

Cán bộ xã Phước Thái tuyên truyền hướng dẫn bà con phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết.

Là một trong những xã có số ca mắc bệnh SXH cao, với 10 ca, xã Phước Thái đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con về các biện pháp phòng ngừa SXH. Chị Châu Thị Toán, thôn Hoài Ni cho biết: Khi trong thôn có trường hợp mắc bệnh SXH, gia đình tôi cũng lo lắng, nhưng được cán bộ y tế, địa phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống gia đình cũng yên tâm. Gia đình thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, chùi rửa, đậy kín các vật dụng chứa nước để phòng tránh muỗi đốt. Đồng chí Đàng Năng Tom, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết: Khi trên địa bàn xã xuất hiện các trường hợp mắc SXH, xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, đoàn thể xuống địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn bà con phòng dịch SXH như: Phát quang bụi rậm, vệ sinh khu vực quanh nhà, úp các vật dụng chứa nước không sử dụng, diệt lăng quăng, bọ gậy, khi ngủ thả màn để tránh muỗi đốt, khi mắc bệnh SXH phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Trước tình hình bệnh SXH diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong mùa mưa, các vùng trũng, đọng nước, ngập nước là nơi cho muỗi sinh sản, huyện Ninh Phước đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động các biện pháp cần thiết trong công tác phòng, chống; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi; tổ chức khơi thông cống rãnh, không để nước đọng làm nơi muỗi sinh sản; thực hiện tổng vệ sinh môi trường, thu gom vật dụng chứa nước phế thải tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đội ngũ y tế hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, các biện pháp diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt. Đối với các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chuẩn đoán, điều trị; thường xuyên giám sát mật độ muỗi, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh SXH phải đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tuyệt đối không điều trị tại nhà, tránh bệnh trở nặng; kịp thời xử lý ổ dịch không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng.