Nỗ lực nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ở Việt Nam năm 2021, Ninh Thuận đã có sự thăng hạng vượt bậc, từ vị thứ 58/63 năm 2020 lên vị trí 14/63 tỉnh, thành phố năm 2021. Không chỉ tăng 44 bậc trên bảng xếp hạng, Ninh Thuận còn đột phá từ nhóm những tỉnh, thành phố đạt điểm thấp nhất lên nhóm 15 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất cả nước.

Cụ thể, Ninh Thuận đạt 43,830 điểm, tăng 3,084 điểm so với năm 2020. Kết quả tổng hợp PAPI bao gồm sự tăng điểm ấn tượng nhiều chỉ số nội dung của tỉnh Ninh Thuận như: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng 12,4 điểm; Công khai trong việc ra quyết định ở địa phương tăng 6,24 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng 9,72 điểm; Quản trị điện tử tăng 13,54 điểm và đặc biệt là chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng 17,46 điểm.

Thứ hạng được cải thiện rõ rệt đã thể hiện nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, sự hài lòng của người dân đối với chính quyền. Để Chỉ số PAPI vượt lên thuộc nhóm 15 tỉnh, thành có điểm số cao nhất cả nước, năm 2021, Ninh Thuận đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cải thiện như: Xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, minh bạch và hiện đại; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước; bộ máy cơ quan hành chính nhà nước được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch làm việc, kiểm tra, khảo sát thực tế đối với các xã, phường, thị trấn được chọn khảo sát Chỉ số PAPI năm 2021 để kịp thời hướng dẫn các địa phương triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh. Các địa phương được chọn khảo sát Chỉ số PAPI năm 2021 chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và phân công cụ thể trách nhiệm trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI. Phân công lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn địa phương và phối hợp chặt chẽ trong quá trình tiến hành khảo sát thực tế Chỉ số PAPI năm 2021 của tỉnh. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân; tận tình, niềm nở phục vụ Nhân dân khi đến liên hệ công tác và giải quyết công việc; luôn lắng nghe, chia sẻ và giải quyết nguyện vọng người dân theo đúng quy định của pháp luật, vấn đề gì người dân chưa rõ phải giải thích, hướng dẫn tận tình để họ không phải đi lại nhiều lần.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc triển khai Chỉ số PAPI trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28-9-2021 về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Nghị quyết đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 Chỉ số PAPI thuộc nhóm tỉnh loại khá, nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành phố; đồng thời Nghị quyết đề ra giải pháp “Xác lập, giao nhiệm vụ gắn với đánh giá cán bộ, đánh giá năng lực điều hành lãnh đạo, kể cả đánh giá năng lực cạnh tranh của các sở, ban, ngành, địa phương. Trên cơ sở đó, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện và xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của các địa phương, đơn vị. Lấy kết quả triển khai công tác cải cách hành chính, trong đó có Chỉ số PAPI là một trong những “cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; là cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ khi xem xét bố trí, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, khen thưởng cán bộ”.

Với quan điểm “Chỉ số PAPI vừa là mục tiêu vừa là động lực của công tác cải cách hành chính” hướng đến xây dựng một nền hành chính liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp; trong thời gian đến, UBND tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, chặt chẽ các giải pháp gắn với việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ. Qua đó, từng bước cải thiện, duy trì bền vững Chỉ số PAPI của tỉnh và các chỉ số khác liên quan đến công tác cải cách hành chính thời gian đến; góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.