Nhớ lời Bác Hồ dặn

Tháng 5 về, nhớ ngày sinh nhật Bác Hồ, đồng bào, chiến sĩ trên khắp cả nước lại tưởng nhớ đến Người với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Với những người con của quê hương Ninh Thuận đã vinh dự một lần được gặp Bác Hồ, dù nhiều năm trôi qua, song trong họ vẫn vẹn nguyên ký ức về người cha già kính yêu của dân tộc, vẫn nhớ như in những gì Bác Hồ đã dặn dò, từ đó nỗ lực làm theo, vượt khó vươn lên, hăng say lao động sản xuất, góp phần dựng xây đất nước, quê hương.

Mặc dù năm nay đã gần 90 tuổi, nhưng trong ký ức của cựu chiến binh (CCB) Trịnh Ngọc Tùng, ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) vẫn vẹn nguyên cảm xúc và niềm tự hào khi 67 năm về trước, trong một lần tập kết ra Bắc làm nhiệm vụ, ông vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông kể lại: Gặp Bác Hồ chỉ trong 45 phút nhưng khoảnh khắc đó, cuộc trò chuyện đó đến bây giờ tôi vẫn trân quý, không quên. Là lãnh tụ của dân tộc, đứng đầu đất nước, nhưng Bác Hồ gần gũi, ân cần, niềm nở hỏi thăm từng chiến sĩ như người cha, người chú trong gia đình làm chúng tôi vô cùng xúc động.

Bác mong muốn bộ đội hai miền Nam - Bắc đoàn kết một lòng, cùng chung tay giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Lời căn dặn của Người đã trở thành động lực, là kim chỉ nam, thôi thúc lớp lớp “Bộ đội Cụ Hồ” ra sức chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc.

Sau năm 1975, khi miền Nam được giải phóng, ông Trịnh Ngọc Tùng trở về tham gia công tác ở địa phương, được tổ chức phân công nhiều nhiệm vụ ở Huyện ủy Ninh Phước cho đến khi về hưu năm 1989. Sau đó, ông tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch Hội CCB huyện đến năm 2007. Hiện nay, dù tuổi đã cao, CCB Trịnh Ngọc Tùng vẫn ngày ngày làm theo lời Bác Hồ dặn, không ngừng học tập, tích cực tham gia công tác Hội, nhiệt tình tuyên truyền, giáo dục tinh thần cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho lớp trẻ địa phương.

Cũng như CCB Trịnh Ngọc Tùng, được gặp Bác Hồ là niềm mơ ước cả cuộc đời Anh hùng lao động Hồ Thị Lượm. Sinh ra trong gia đình cách mạng tại huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Từ nhỏ, bà Hồ Thị Lượm đã quyết tâm một lòng theo cách mạng, theo Đảng và Bác Hồ. Sau hiệp định Giơ-ne-vơ, tháng 7-1954, bà cùng đơn vị là Trung đoàn 269 tập kết ra miền Bắc làm nhiệm vụ nuôi quân, sau đó làm công nhân tại Xí nghiệp Muối Vĩnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Với những cách làm sáng tạo, tổ muối của bà luôn vượt sản lượng kế hoạch, về đích trước thời hạn, năng suất muối đạt 22-24 tấn/ha/năm, cao nhất toàn ngành muối và gấp 3 lần năng suất muối do nhân dân địa phương làm. Với những thành tích đạt được trong lao động sản xuất, năm 1967, bà vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, được tham dự Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước lần thứ IV tại Hà Nội và tại đây, bà vinh dự được gặp Bác Hồ. Anh hùng Lao động Hồ Thị Lượm xúc động chia sẻ: Lần gặp mặt ấy, Bác Hồ khen và động viên tôi cố gắng duy trì và nâng cao năng suất sản xuất muối năm sau luôn cao hơn năm trước, hỏi bà có làm được không. Khi ấy bà đã hứa với Bác Hồ rằng, “hiện nay cháu làm một tổ, lần sau về cháu sẽ làm 1 đội 6 tổ”. Chính lời hứa với Bác Hồ, sau này đã trở thành động lực, là sức mạnh giúp bà vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu trong lao động và chiến đấu và tôi đã làm được những gì đã hứa với Bác Hồ.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, theo yêu cầu công tác, Anh hùng Lao động Hồ Thị Lượm được điều động về Xí nghiệp Muối Cà Ná làm việc, tiếp tục nỗ lực sản xuất như lời Bác Hồ dặn. Đến nay, dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, bà vẫn luôn đóng góp sức mình cho các hoạt động của tỉnh, của địa phương, lấy câu chuyện của chính cuộc đời mình tạo động lực cho thế hệ trẻ phấn đấu noi theo.

Thời gian mặc dù có thể xóa nhòa bao kỷ niệm, nhưng cảm xúc khi được gặp Bác Hồ vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những người con của quê hương Ninh Thuận. Nhớ lời Bác Hồ dặn, suốt cuộc đời mình, họ đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, chăm chỉ học tập, lao động, sản xuất và đóng góp nhiều hơn cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.