Phụ nữ Ninh Thuận: Năng động, sáng tạo xây dựng quê hương giàu đẹp

Hòa cùng xu thế đi lên của tỉnh, 30 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, có nhiều cống hiến trên tất cả các lĩnh vực đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 1-4-1992, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới và phát triển, tỉnh ta được tách ra từ tỉnh Thuận Hải (cũ). Sau khi chia tách tỉnh, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, một số huyện chia lại địa giới, nhưng với sự cố gắng của các cấp Hội, phong trào phụ nữ (PN) và hoạt động của tổ chức Hội cơ sở vẫn được duy trì, tạo sự chuyển biến tích cực trên một số mặt. Các cấp Hội đã chủ động cố gắng tìm tòi, sáng tạo, khắc phục khó khăn để giữ vững phong trào và từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và công tác tổ chức của Hội. Hoạt động của các cấp Hội ngày một đúng hướng, đúng chức năng và thiết thực hơn. Mối quan hệ giữa Hội và chính quyền bước đầu được xác lập, vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia quản lý nhà nước ngày càng được phát huy. Hầu hết chị em đều giữ được truyền thống tốt đẹp, kiên trì vượt qua khó khăn, chịu thương chịu khó lao động, cần cù, sáng tạo, vừa thực hiện nghĩa vụ công dân, vừa làm tròn bổn phận với gia đình nuôi dạy con cái, góp phần quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đoàn đại biểu Phụ nữ tỉnh ta dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: CTV

Ngay những năm đầu sau khi tách tỉnh, các cấp Hội PN tập trung thực hiện tốt 4 mục tiêu, cụ thể bằng 5 chương trình công tác trọng tâm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII vì sự bình đẳng, phát triển và hạnh phúc của PN. Với nhiều nội dung và hình thức khác nhau, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động của Hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong công tác Hội nhằm mục tiêu xây dựng người PN trong thời kỳ mới “Có sức khỏe, có kiến thức, năng động sáng tạo, biết làm giàu chính đáng, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng, có lòng nhân hậu”, nâng cao vị trí của người PN trong gia đình và ngoài xã hội, phấn đấu thực hiện quyền bình đẳng cho PN.

Tiếp bước truyền thống tốt đẹp đó, phong trào PN tỉnh trong 30 năm qua đã có những bước tiến rõ nét; vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định với nhiều đóng góp trong quá trình đổi mới và phát triển của địa phương. Đồng thời, PN đã được thụ hưởng các thành quả từ chính sách về bình đẳng giới, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận PN được nâng cao. Để nâng cao hiệu quả công tác, bên cạnh phát triển hội viên, các cấp Hội chú trọng bồi dưỡng, phát huy vai trò của hội viên nòng cốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra cho từng thời kỳ. Nhờ đó, tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển. Từ sau khi tái lập tỉnh đến nay, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội thành lập 65/65 cơ sở Hội; nâng tổng số hội viên toàn tỉnh hiện nay là 81.327/124.867 PN từ 18 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 65,13%. Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, hoạt động của tổ chức Hội không ngừng được đổi mới nội dung, phương thức, đặc biệt là nâng chất tổ chức Hội cơ sở vững mạnh. Theo đó, chị em ngày càng hoàn thiện hơn, có nhiều cống hiến trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đời sống xã hội...

Phụ nữ thị trấn Tấn Sơn (Ninh Sơn) tham gia nấu ăn cho khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển với 7 kỳ Đại hội, trong mỗi nhiệm kỳ, Hội LHPN tỉnh luôn xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó đề ra các phong trào thi đua và các nhiệm vụ phù hợp với thực tế, đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong đó, đáng ghi nhận là công tác vận động, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, phát huy nội lực, tăng cường kết nối thúc đẩy khởi nghiệp giúp chị em nâng cao đời sống được quan tâm đẩy mạnh. Tranh thủ khai thác các nguồn vốn, chị em chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất, mở rộng hợp tác, liên kết, triển khai nhiều mô hình mới có hiệu quả. Tỷ lệ nữ chủ doanh nghiệp ngày càng tăng với 21,6%, đóng góp tích cực trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, phong trào khởi nghiệp của tỉnh. Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm giúp hội viên, PN có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

Với những chính sách của Đảng và Nhà nước, vai trò, vị thế của PN ngày càng được nâng cao. PN tỉnh ta ngày càng tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, chiếm tỷ lệ cao trong lực lượng lao động và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chỉ tiêu tỷ lệ nữ lãnh đạo chính quyền các cấp, lãnh đạo cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đều tăng. Toàn tỉnh hiện có 51/93 cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ, đạt 54,84%. Không chỉ khẳng định bản lĩnh, năng lực trong công tác chuyên môn ở cơ quan, đơn vị, đa số PN còn thực hiện tốt vai trò “người giữ lửa” trong gia đình, gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giải nhất và nhì cho các thí sinh
trong Hội thi áo dài truyền thống Việt Nam được tổ chức lần thứ I-năm 2022 tại tỉnh ta. Ảnh: Văn Nỷ

Các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... được triển khai sâu rộng với nội dung, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo chị em tham gia học tập và thực hiện. Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội đã góp phần cùng toàn tỉnh đưa 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 29/47 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 6/29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phát huy tinh thần "tương thân tương ái", thời gian qua, Hội chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, doanh nghiệp, nhà hảo tâm duy trì, triển khai đồng bộ các mô hình nhân đạo từ thiện như: Xây dựng “Mái ấm tình thương”; trao học bổng Nguyễn Thị Định giúp PN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Phan Thị Ngân Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Nhìn lại chặng đường 30 năm từ khi tái lập tỉnh đến nay dù ở lĩnh vực nào, cương vị nào, với sự nỗ lực, vượt qua khó khăn, PN Ninh Thuận ngày càng khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của giới nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Chị em ngày càng tự tin vươn lên, sáng tạo, đổi mới thích ứng với hội nhập và phát triển theo xu thế chung của thời đại với những giá trị chuẩn mực của người PN thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý thức làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp PN; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, khẳng định vị thế tổ chức tiên phong hành động vì hạnh phúc, bình đẳng và sự phát triển của PN, góp phần xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước. Các cơ sở Hội cần bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên chủ động tổ chức các hoạt động theo 3 nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định; cụ thể hóa các nội dung và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 của tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Hội và yêu cầu của phong trào PN, công tác bình đẳng giới trong giai đoạn mới n