Hiệu quả mô hình Đội tự quản liên thế hệ giữ gìn an ninh trật tự

Thời gian qua, huyện Ninh Sơn xây dựng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và mang lại hiệu quả tích cực, tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, mô hình Đội tự quản liên thế hệ giữ gìn ANTT thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn được đánh giá là mô hình thiết thực, mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT, trấn áp tội phạm.

Mô hình Đội tự quản liên thế hệ giữ gìn ANTT thôn Tân Lập 2 được thành lập vào cuối năm 2020 gồm có 11 thành viên tham gia. Với phương châm hoạt động phát hiện sớm để ngăn ngừa và xử lý triệt để tình trạng vi phạm pháp luật, vi phạm ANTT tại địa phương là chính nên sau khi thành lập Đội luôn coi công tác dân vận, tuyên truyền lấy dân làm gốc và dựa vào sức mạnh của quần chúng nhân dân là nhân tố quyết định mọi thành công. Đội phân công các thành viên tổ chức nắm bắt địa bàn để kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh trong khu dân cư; thường xuyên đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, quy định của địa phương về công tác ANTT nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân cũng như nâng cao tinh thần, thái độ và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, Đội cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tại cơ sở tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn và khu vực giáp ranh nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trên địa bàn. Có thể nói, nhờ nắm chắc địa bàn để phát hiện và giải quyết sớm các vụ việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân nên hiện tại trên địa bàn thôn Tân Lập 2 nói riêng và xã Lương Sơn nói chung không còn “điểm nóng” về ANTT và các mâu thuẫn kéo dài.

Các thành viên tổ tự quản phối hợp với lực lượng Công an cơ sở tổ chức tuyên truyền đến người dân.

Được biết, trước đây thôn Tân Lập 2 là một trong những thôn có tình hình ANTT rất phức tạp, trong đó đáng chú ý là tình hình một số đối tượng dùng mô tô độ chế vận chuyển lâm sản trái phép diễn ra thường xuyên; thanh thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô làm mất ANTT; tình trạng cá độ đánh bạc dưới mọi hình thức rất phổ biến; số đối tượng sử dụng chất ma túy chưa được kiềm chế đã gây tâm lý bất an cho người dân địa phương. Tuy nhiên, sau khi thành lập Đội tự quản liên thế hệ bảo vệ ANTT đến nay tình trạng trên đã giảm hẳn. Theo báo cáo của Công an huyện Ninh Sơn, kể từ khi thành lập đến nay, Đội đã phối hợp cùng Công an xã Lương Sơn nắm tình hình, tuần tra, tiếp nhận từ Nhân dân 19 nguồn tin liên quan đến ANTT và các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn, qua đó lực lượng công an đã điều tra làm rõ.

Trung tá Phạm Quang Dũng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Ninh Sơn, cho biết: Huyện Ninh Sơn có nhiều mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc, ANTT, tuy nhiên qua thực tế hoạt động thì mô hình Đội tự quản liên thế hệ bảo vệ ANTT thôn Tân Lập 2 có hiệu quả cao hơn. Hiện nay, số vụ vi phạm pháp luật, vi phạm ANTT trên địa bàn đã giảm nhiều so với khi chưa thành lập Đội. Với tính thiết thực và hiệu quả của mô hình, tháng 6-2021, Công an huyện Ninh Sơn đã tham mưu UBND huyện tổ chức nhân rộng mô hình tại thôn Trà Giang 2; đồng thời, thay đổi tất cả các tổ xung kích trên địa bàn thành tổ tự quản liên thế hệ.