Triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi ngành Du lịch

Năm 2021, với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, cùng với cả nước, Du lịch (DL) Ninh Thuận đang chuẩn bị thật tốt các giải pháp để đón cơ hội phục hồi, tiếp tục phát triển trong điều kiện bình thường mới, kiên trì mục tiêu lâu dài là từng bước phát triển DL dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Có mặt tại tháp Pô Klong Garai những ngày Tết Dương lịch 2021, không khí nhộn nhịp du khách đến tham quan đón chào năm mới đã mở ra những kỳ vọng về sự phục hồi dòng khách nội địa DL Ninh Thuận. Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Ninh Thuận cho biết: Sau thời gian im ắng vắng khách do dịch COVID-19, trong dịp tết Dương lịch, Khu du lịch đón gần 3.000 lượt khách, tuy chỉ bằng 50% so với cùng kỳ, nhưng đây thật sự là con số rất mừng sau cả thời gian dài gần như không có khách do dịch COVID-19. Tình hình dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt, sắp bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu, dự kiến khách sẽ tăng cao, báo hiệu DL sôi động trở lại. Còn ông Phan Đức Cường, Trưởng phòng quản lý Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: Tuy mới chỉ là bước đầu, nhưng sự trở lại của khách những ngày đầu năm mang đến kỳ vọng sáng sủa hơn sau khoảng thời gian nhiều bất ổn. Thông qua những hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc đón chào năm mới của tỉnh đã giúp truyền tải thông điệp tới bạn bè và du khách gần xa về điểm đến Ninh Thuận đã sẵn sàng đón khách trở lại.

Tàu đáy kính đưa du khách ngắm san hô ở Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: CTV

Nhìn lại năm 2020, ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, để đảm bảo an toàn cho du khách, ngành DL đã sớm triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị kinh doanh DL đã chủ động, tích cực phối hợp với ngành Y tế tăng cường truyền thông, thông tin về tình hình bệnh dịch cũng như công tác phòng, chống dịch để du khách yên tâm, nhưng những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động DL. Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến ngành kinh tế DL, đồng thời kéo theo những hệ lụy đến các doanh nghiệp cũng như người lao động hoạt động trong ngành. Toàn tỉnh đã có 22/179 cơ sở lưu trú đóng cửa. Trong đó có 20 khách sạn mini từ 10 phòng trở xuống đóng cửa và 2 khách sạn, resort quy mô từ 30-50 phòng. Công suất sử dụng buồng theo đó cũng bị tác động mạnh, ước đạt khoảng 30% (giảm 50% so cùng năm trước); 9 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành kể từ tháng 2 hầu như không có doanh thu, đến tháng 3 các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động và cắt giảm nhân sự. Số lao động bị nghỉ việc chiếm 3,4%, tạm nghỉ không hưởng lương 58,6%, giảm lương 38%. Với những khó khăn trên, năm 2020, dịch vụ DL giảm mạnh cả về lượng khách và doanh thu. Tổng lượt khách đến các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh đạt 1,17 triệu lượt, giảm 50,06%, doanh thu từ DL đạt 875 tỷ đồng, giảm 76,09% so với năm 2019.

Năm 2021, dự báo đại dịch COVID-19 vẫn chưa thể kiểm soát trên toàn cầu, nền kinh tế nói chung và kinh tế DL nói riêng vẫn sẽ chịu tác động không nhỏ. Tuy nhiên, tỉnh xác định kiên trì mục tiêu lâu dài là từng bước phát triển DL dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu phục hồi DL sau dịch bệnh COVID-19, đón khoảng 2,5 triệu lượt khách, tổng thu DL đạt 1.500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tập trung xây dựng Chương trình phát triển DL giai đoạn 2021- 2025, trong đó tập trung triển khai hiệu quả Chương trình kích cầu DL, đảm bảo phát triển DL an toàn, thích ứng với tình hình mới, sớm phục hồi ngành DL, đảm bảo đạt được cao nhất các chỉ tiêu về DL trong năm 2021. Tỉnh tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng DL, nhất là các dự án có quy mô lớn, các tổ hợp khách sạn, khu giải trí cao cấp, nghỉ dưỡng nhằm tăng thời gian lưu trú của khách và doanh thu DL. Tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truyền thông về DL, đặc biệt truyền thông trên mạng xã hội; tích cực tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến DL; tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại vào công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL. Huy động tối đa nguồn lực từ các địa phương và doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm DL có chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa, có khả năng cạnh tranh cao. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực DL chuyên nghiệp, chất lượng cao; quan tâm phát triển lao động DL cộng đồng; chú trọng văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm DL. Thực hiện có hiệu quả Chương trình kích cầu DL nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, góp phần nỗ lực phục hồi ngành DL Ninh Thuận. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn cho du khách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19.

Ông Phan Đức Cường, cho biết thêm: Năm 2021 thị trường khách nội địa, nhất là thị trường gần, vẫn sẽ đóng vai trò chủ đạo của DL Ninh Thuận, do đó chúng ta sẽ tập trung cho dòng khách này. Dù vậy, các doanh nghiệp, địa phương cũng phải xây dựng các dòng sản phẩm phù hợp, hấp dẫn, sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế quay trở lại. Sở sẽ nghiên cứu triển khai những chương trình phù hợp, kể cả hỗ trợ doanh nghiệp trong khả năng, nhằm tạo sự đồng thuận và tham gia mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng, phát triển các sản phẩm mới, nhất là sản phẩm DL xanh, thân thiện môi trường, đây cũng chính là xu hướng và mục tiêu lâu dài Ninh Thuận hướng đến trong năm 2021 và những năm tiếp theo.