Phát triển “ngành công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Trong bức tranh tăng trưởng ấn tượng của nhiệm kỳ 2015-2020, ngành Du lịch (DL) Ninh Thuận đã có bước phát triển nhanh, trở thành một trong những ngành kinh tế động lực, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Ấn tượng những con số

Trong nhiệm kỳ qua, tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn, tốc độ phát triển DL của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét, tăng trưởng vượt bậc; thu hút nhiều dự án đầu tư DL với quy mô lớn, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ DL ngày càng tăng về số lượng, chất lượng dịch vụ được cải thiện đáng kể. Các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí được các tổ chức và cá nhân quan tâm, đầu tư khá nhanh. Hiện nay, dọc theo cung đường ven biển Bình Tiên - Cà Ná của tỉnh đang được rất nhiều nhà đầu tư chiến lược có kinh nghiệm, năng lực, tầm cỡ trong lĩnh vực bất động sản DL nghỉ dưỡng cao cấp... quan tâm nghiên cứu, đề xuất lập quy hoạch các phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết đô thị DL; DL nghỉ dưỡng cao cấp như: Công ty Cổ phần T&T, Công ty Mũi Dinh Ecopark, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Ecoland, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Trường Thành... Trong đó, một số nhà đầu tư đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, cho phép nghiên cứu khảo sát đề xuất quy hoạch. Gần đây nhất, các dự án quy hoạch kiến trúc tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort kết nối công viên biển Bình Sơn, Khu DL Vịnh thuyền buồm Ninh Chữ Sailing Bay cùng Khu DL Tổng hợp ECOPARK Mũi Dinh đã và đang nhanh chóng triển khai thi công...

Đường ven biển Bình Tiên - Cà Ná kết nối mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Ảnh: Duy Anh

Với các dự án trọng điểm của các ông lớn ngành DL trong và ngoài nước đổ bộ vào tỉnh đã thúc đẩy DL tỉnh có bước nhảy vọt. Nếu như đà phát triển giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng khách DL đạt bình quân 11%/năm; thì giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng DL có bước đột phá và ngoạn mục hơn, luôn duy trì phát triển ổn định ở mức hằng năm 2 con số trở lên; lượt khách tăng trưởng bình quân 16%/năm, doanh thu DL tăng trưởng bình quân 17,7%/năm. Hầu hết các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đều đạt và vượt. Hệ thống cơ sở lưu trú tiếp tục phát triển nhanh đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tính đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú du lịch tương ứng 3.300 phòng, với số phòng có chất lượng đạt tiêu chuẩn tương đương 3 sao trở lên chiếm trên 40%. Đến tháng 8-2020, trên địa bàn tỉnh đã có 57 dự án DL được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn 29,6 ngàn tỷ đồng, tập trung phát triển ở dải ven biển từ Bình Tiên đến Cà Cá, Vườn quốc gia Núi Chúa và Phước Bình, đô thị Phan Rang-Tháp Chàm... tạo ra nhiều diện mạo mới hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng DL bền vững trong tương lai.

Đồng chí Hồ Sĩ Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Có thể khẳng định 5 năm qua, DL Ninh Thuận đã có những bước đi đột phá, cơ bản thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra. Hoạt động DL sôi động, phát triển nhanh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thu hẹp dần khoảng cách với các tỉnh lân cận và có đà phát triển mạnh; mang lại hiệu quả nhiều mặt, thu hút nhiều lao động, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra nhiều chuỗi giá trị mới và nguồn thu, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới, hội nhập khu vực và thế giới của đất nước.

Phát triển, kết nối du lịch trên 3 trục không gian

Với mục tiêu đến năm 2025, đón 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 7-8%, ngành DL đóng góp 13% GRDP, doanh thu đạt khoản 2.900 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 15% lao động của toàn tỉnh; đến năm 2025 đưa DL Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2030, đón 6 triệu lượt khách, trong đó: khách quốc tế chiếm khoảng 14-15%, ngành DL đóng góp 15% GRDP, doanh thu đạt khoảng 5.900 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 20% lao động của toàn tỉnh. Định hướng đến năm 2050, chỉ tiêu lượt khách và thu nhập du lịch tăng gấp 6 lần so năm 2030.

Hang Rái (Ninh Hải) thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ảnh: Văn Nỷ

Để đạt được mục tiêu, trong giai đoạn 2020-2025, ngành DL tập trung phát triển và kết nối 3 trục không gian DL, gồm: Trục không gian Đông Bắc tỉnh, tập trung các nguồn lực phát triển các khu vực không gian ven biển từ Bình Tiên đến Vĩnh Hy gắn với Vườn Quốc gia Núi Chúa, kết nối với khu đô thị DL chức năng Đầm Nại - núi Cà Đú; nhằm khai thác và phát triển các loại hình DL sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao rừng-biển, giải trí thể thao biển cao cấp, tham quan nghiên cứu khoa học, du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, sự kiện...

Trục không gian trung tâm kết nối khu vực phía Nam của tỉnh, gồm triển khai và thực hiện tốt Quy hoạch khu DL quốc gia Ninh Chữ (sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) kéo dài từ Bình Tiên đến Cà Ná mà trọng tâm là khu vực khu DL Ninh Chữ-Bình Sơn theo Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời tạo tuyến kết nối phát triển hành lang Đông - Tây khu đô thị Đầm Nại, tuyến hành lang Bắc - Nam đô thị Phan Rang -Tháp chàm và Mũi Dinh - Cà Ná; hình thành các Trung tâm tổ chức hội nghị đạt chuẩn quốc gia và khu vực, gắn với các điểm DL ven biển Ninh Chữ - Vĩnh Hy - Bình Tiên - Mũi Dinh - Cà Ná, các làng nghề, di tích... hình thành các tour DL biển và khai thác có hiệu quả.

Trục không gian phía Tây Bắc của tỉnh, tập trung triển khai thu hút đầu tư phát triển Vườn quốc gia Phước Bình đa dạng sinh học, cùng với nét văn hóa riêng có của hai dân tộc Raglai và Churu nơi đây. Góp phần đem lại sự đa dạng cho sản phẩm DL tỉnh, thúc đẩy phát triển DL cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, không ngừng phát triển song song thị trường khách DL nội địa và thu hút thị trường khách quốc tế, nhằm đẩy mạnh phát triển các thị trường Đông Bắc Á; duy trì và phát triển thị trường khách truyền thống khu vực Đông Nam Á, Nga, Tây Âu; hướng đến mở rộng thị trường khách các nước Úc, Trung Đông, Ấn Độ, Bắc Mỹ và Đông Âu.

Đồng chí Hồ Sĩ Sơn, cho biết thêm: Ngành tiếp tục bám sát các chủ trương của Trung ương, của tỉnh đề ra các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành, duy trì phát triển mạnh và bền vững DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trọng tâm, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 134-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sớm hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Khu DL quốc gia Ninh Chữ theo tinh thần Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu DL trọng điểm đã được xác định, như: Khu DL quốc gia Ninh Chữ, dải ven biển từ Bình Tiên đến Cà Ná; các điểm DL tại Vườn Quốc gia Phước Bình và Núi Chúa; Khu DL đồi cát Mũi Dinh; Khu DL sinh thái bảo tồn rùa biển Thái An; Khu DL sinh thái cao cấp, bến du thuyền vịnh Vĩnh Hy; Khu DL sinh thái Thác Chapơr, hồ Sông Sắt; Khu DL khoáng nóng Nhị Hà, hồ Tân Giang... Từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực DL, tổ chức các hoạt động dịch vụ DL bài bản, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Xây dựng các khu DL chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển DL thời kỳ hội nhập quốc tế. Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cảnh quan thiên nhiên và tài nguyên DL nhân văn, trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa gắn với bảo vệ môi trường - tài nguyên. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh bạn, đặc biệt là các địa phương có ngành DL phát triển. Tiếp tục rà soát, đôn đốc, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư DL sớm đi vào hoạt động. Tạo bước phát triển mạnh mẽ và bền vững, để DL thực sự là mũi nhọn kinh tế của tỉnh và phấn đấu đưa DL Ninh Thuận trở thành một trong những trung tâm DL lớn mang tầm cỡ khu vực.