Theo ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc NIA, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, lượng hành khách qua cảng tăng từ 15 - 25% hàng tuần. Đặc biệt, trong những ngày cuối tháng 9 vừa qua, Nội Bài đón gần 340 lượt chuyến bay với gần 50.000 lượt hành khách trong mỗi ngày, tăng hơn gấp 3 lần so với tháng 8/2020.
Đây là con số rất ấn tượng cho thấy sự hồi phục mạnh của ngành hàng không bởi vào tháng 8/2020, khi dịch bùng phát ở Đà Nẵng, ngày thấp nhất Nội Bài chỉ đón 118 chuyến mỗi ngày với khoảng 13 nghìn lượt hành khách.
Chăng dây, và biển thông báo để hành khách giữ khoảng cách khi làm thủ tục hàng không. Ảnh: TTXVN phát
Cũng theo ông Tô Tử Hà, với những dự báo về mức tăng trưởng hành khách qua đường hàng không trong thời gian tới, đơn vị vừa xây dựng và áp dụng một loạt các giải pháp tăng cường phòng chống dịch COVID-19.
Theo đó, các giải pháp mà Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện là lắp đặt màn chắn giọt bắn tại hệ thống quầy thủ tục; ban hành Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch COVID-19; tăng cường tần suất phun khử khuẩn tại các khu vực nhà ga.
Về các biện pháp phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay, đại diện NIA cho hay, đơn vị đã thêm 1 “lớp áo phòng hộ” cho đội ngũ nhân viên trong dây chuyền phục vụ hành khách. Trong khi đó, hệ thống quầy thủ tục tại Nhà ga hành khách T1, T2 đã được Cảng trang bị thêm các màn chắn giọt bắn.
Hệ thống màn chắn bằng mica trong suốt được thiết kế lỗ thông khí nhằm vừa đảm bảo tốt sự giao tiếp giữa hành khách và nhân viên hàng không vừa ngăn ngừa tối đa giọt bắn trong khi giao tiếp, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục lắp đặt các màn chắn này tại hệ thống quầy hành lý thất lạc, quầy thông tin.
Về ban hành Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho khách giai đoạn dịch COVID-19, đại diện NIA chia sẻ, thực hiện các biện pháp ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho hành khách, đảm bảo an toàn cho hành khách, tổ bay, nhân viên trong quy trình phục vụ chuyến bay, NIA vừa ban hành quy trình khai thác áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức tham gia tiếp nhận, phục vụ chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
“Quy trình khai thác đảm bảo thực hiện tất cả khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, chi tiết hóa các bước thủ tục mà hành khách đi và đến cảng sẽ thực hiện. Theo đó, đối với khách đi nội địa, đi quốc tế, ngoài các bước thủ tục như thông thường, hành khách sẽ được nhân viên an ninh hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) tổ chức kiểm tra y tế 2 lần, nếu không đạt yêu cầu (sốt trên 37,5 độ, ho, khó thở) thì CDC Hà Nội sẽ thực hiện các quy định về y tế đối với người có dấu hiệu nhiễm bệnh”, ông Tô Tử Hà chia sẻ.
Đặc biệt đối với khách đến, cảng đã phân định rõ luồng di chuyển, quy trình phục vụ đối với các chuyến bay đến quốc nội, đến quốc tế; các chuyến bay đến khai thác bình thường và các chuyến bay đến có yếu tố dịch tễ, các chuyến khách di chuyển vào nhà ga và các chuyến khách không tiếp cận nhà ga…
Tất cả các tình huống đã được cảng và các lực lượng trong dây chuyền phục vụ thống nhất đến từng chi tiết nhằm đảm bảo phục vụ an toàn tuyệt đối các chuyến bay đi đến; đảm bảo sức khỏe cho hành khách, cho nhân viên phục vụ, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.
Về tăng cường tần suất phun khử khuẩn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện phun khử khuẩn 2 lần/tuần đối với các khu vực nhà ga hành khách T1. Đồng thời, phối hợp với CDC Hà Nội phun khử khuẩn các khu vực nhà ga T2 và các luồng di chuyển của hành khách khi có trường hợp nhiễm bệnh và nghi ngờ phơi nhiễm. Bên cạnh đó, phun định kỳ xe shuttle trung chuyển hành khách giữa hai nhà ga, xe tuyến cán bộ nhân viên, các trụ sở làm việc, các đài trạm, tăng cường vệ sinh tại các khu vực, điểm thường xuyên đông người tiếp xúc.
Theo TTXVN/Báo Tin tức