Số lượng khách quốc tế đến nước ta năm nay chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 78,7% so với năm 2019. Trong đó, hơn 96% là khách quốc tế đến trong quý I/2020. Từ quý II đến nay, nước ta chưa mở cửa du lịch quốc tế nên lượng khách chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại các dự án ở Việt Nam.
Khách du lịch quốc tế tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội. Ảnh tư liệu: Thành Đạt/TTXVN
Theo thống kê, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 12/2020 giảm 8,1% so với tháng trước và giảm 99% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung năm 2020, khách quốc tế đến nước ta bằng đường hàng không chiếm 80,3% và giảm 78,6% so với năm 2019; khách đến bằng đường bộ giảm 81,9%; khách đến bằng đường biển giảm 45,2%...
Trong năm 2020, khách đến từ châu Á chiếm 73,3% tổng số khách quốc tế đến nước ta và giảm 80,4% so với năm trước. Trong đó, khách đến từ tất cả các thị trường chính đều giảm mạnh: từ Trung Quốc giảm 83,5%; Hàn Quốc - 80,4%; Nhật Bản - 78,4%; Đài Loan (Trung Quốc) - 78,8%; Campuchia - 46,6%; Malaysai - 80,7%...
Khách đến từ châu Âu năm nay giảm 69%; khách đến từ châu Mỹ giảm 75,7% so với năm 2019.
Theo nhận định của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Việt Nam có nhiều lợi thế khi đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong thời gian sớm nhất, được các nước trên thế giới đánh giá cao. Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi kinh tế”, các chương trình kích cầu du lịch nội địa như “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” được đẩy mạnh triển khai. Chương trình kích cầu nội địa đã thu hút được sự hưởng ứng của nhiều địa phương trọng điểm du lịch, góp phần vừa quảng bá thành quả phòn, chống dịch COVID-19 vừa khuyến khích người dân trong nước tham gia hoạt động du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (Hà Nội). Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Ngày 26/12 vừa qua, Hãng Hàng không Vietravel Airlines đã chính thức ra mắt. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng sự góp mặt của Vietravel Airlines trên thị trường vào thời điểm này cho thấy những nỗ lực của ngành du lịch vượt qua khó khăn do dịch bệnh, đẩy mạnh triển khai chương trình kích cầu với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Dự kiến, tháng 1/2021, Vietravel Airlines sẽ chính thức khai thác bay thương mại. Các đường bay đầu tiên sẽ kết nối Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng mạng bay đến Nha Trang, Vân Đồn, Đà Nẵng, Đà Lạt… Hãng dự kiến sẽ triển khai mạng đường bay rộng khắp cả nước, gắn với các tuyến du lịch trọng điểm, kết nối địa phương có lượng du khách cao, mở rộng tới những điểm đến mới có nhiều tiềm năng du lịch.
Cũng do tác động của dịch COVID-19, các hoạt động e-marketing và truyền thông du lịch trực tuyến được coi trọng và đẩy mạnh. Trong thời gian tới, ngành du lịch cần tiếp tục xây dựng Đề án chuyển đổi số giai đoạn tiếp theo; tăng đầu tư cho e-marketing, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các hãng công nghệ lớn trên thế giới để có thể cập nhật và ứng dụng được các công nghệ mới nhất phục vụ phát triển du lịch.
Theo TTXVN/Báo Tin tức