Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Phát huy tiềm năng và lợi thế về sản phẩm chủ lực, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động XTTM giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường cho các sản phẩm của địa phương, thời gian qua tỉnh đã tích cực tổ chức các hội nghị XTTM - du lịch, kết nối giao thương, kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh với các đối tác thương mại. Đồng thời, tỉnh tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị sản xuất thông qua ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà phân phối để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Sản phẩm OCOP của tỉnh trưng bày tại chương trình kết nối các doanh nghiệp Ninh Thuận và Tp. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: A.Tuấn

Theo Sở Công Thương, để mở rộng thị trường tiêu thụ tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, phát triển sàn giao dịch TMĐT của tỉnh tại địa chỉ: sanphamninhthuan.vn; hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia và duy trì trên sàn giao dịch TMĐT trong nước và nước ngoài như: Alibaba, Amazon, Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart... Đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 sản phẩm của 92 đơn vị, trong đó 123 sản phẩm OCOP của 50 DN, cơ sở đã được hỗ trợ đưa lên sàn TMĐT. Cùng với XTTM trong nước, tỉnh cũng tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ DN, đơn vị tham gia các hội nghị xúc tiến hợp tác với Ấn Độ; ký và trao biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh, Saudi Arabia; đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ quảng bá tỉnh Ninh Thuận với các đối tác thuộc thị trường Halal toàn cầu. Ngoài những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của tỉnh như: Tôm đông lạnh, nhân điều, sản phẩm may mặc, nha đam,... sang thị trường các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Hà Lan, Anh..., hiện nay, một số sản phẩm mới, tiềm năng như măng tây tươi cũng đã được khai thác để xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, sản phẩm đá xây dựng xuất khẩu sang thị trường Singapore. Theo thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 210 triệu USD, tăng 1,7% so với năm 2022.

Nhờ những nỗ lực của tỉnh, hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều hội chợ, triển lãm thương mại, thu hút nhiều DN, người tiêu dùng tham gia. Các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được kênh phân phối, mở rộng mạng lưới bán hàng, từng bước tham gia thị trường bán lẻ hiện đại và xuất khẩu những mặt hàng chủ lực. Qua thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2023 trên địa bàn ước đạt 38.014 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ.

Sản phẩm thổ cẩm Mỹ Nghiệp được trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng tại sự kiện Ngày Văn hóa, du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023. Ảnh: V.Nỷ

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh XTTM đối với sản phẩm nông sản đặc thù, sản phẩm OCOP. Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, phối hợp với bộ phận chuyên môn thuộc Bộ Công Thương xây dựng hệ sinh thái XTTM số làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác XTTM, quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm trên cả nước thông qua các nền tảng số. Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục phát triển chuỗi các điểm bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù; đẩy mạnh hoạt động kết nối hội nhập quốc tế, phát triển ngoại thương mở rộng thị trường xuất khẩu.