Cách làm hay từ mô hình “Khu dân cư - thanh niên chuyển đổi số”

Sau 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình “Khu dân cư - thanh niên chuyển đổi số (CĐS)” do Huyện đoàn Ninh Sơn triển khai thí điểm tại đường Lê Hồng Phong, thuộc khu phố 3, thị trấn Tân Sơn đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, giúp người dân địa phương có cơ hội tiếp cận CĐS dễ dàng hơn, hiệu quả hơn.

Kể từ khi triển khai thí điểm mô hình “Khu dân cư - thanh niên CĐS” vào đầu tháng 7/2024, đều đặn vào mỗi thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Tân Sơn đều phân chia nhau đi đến từng hộ gia đình trên tuyến đường thí điểm để trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt VNeID, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt và sử dụng ứng dụng “Công dân số Ninh Thuận”, “Sổ sức khỏe điện tử” và các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Chị Nguyễn Hồng Vân, Phó Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn cho biết: Để triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả, lực lượng ĐVTN địa phương đã đến tận nhà các hộ dân để xác định người dân cần gì, thiếu gì và mong muốn gì về công nghệ số... Từ đó đề ra hướng tiếp cận cho phù hợp với từng nhóm đối tượng. Qua triển khai thực hiện, phần lớn người dân tiếp cận nhanh. Chỉ sau vài lần hướng dẫn, bà con đã biết cách sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ số. Khó khăn lớn nhất là các đối tượng lớn tuổi, không rành công nghệ thì mình sẽ phổ biến cho các bạn trẻ trong gia đình thường xuyên tương tác, hướng dẫn các cô chú thêm.

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) hướng dẫn người dân sử dụng
các ứng dụng chuyển đổi số.

Chị Nguyễn Thanh Thanh Hiền, Chi đoàn khu phố 3, thị trấn Tân Sơn chia sẻ: Hiện nay, phần lớn người dân đều sử dụng điện thoại thông minh nên việc hướng dẫn, hỗ trợ khá dễ dàng. Nếu người dân còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ vấn đề gì, lực lượng ĐVTN sẽ hướng dẫn thao tác thử để người dân làm theo. Thấy được nhiều tiện ích của CĐS, ví dụ như chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người dân đã có thể thanh toán tiền điện, tiền nước một cách dễ dàng. Hoặc như việc đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả qua môi trường mạng mà không tốn nhiều thời gian, nên người dân rất đồng tình hưởng ứng.

Mặc dù mô hình “Khu dân cư - thanh niên CĐS” chỉ mới được triển khai thí điểm trong thời gian ngắn nhưng nhờ quyết liệt trong khâu triển khai tuyên truyền, vận động, đến nay, phần lớn người dân sống trên tuyến đường thí điểm đã tiếp cận và làm quen được các bước cơ bản trong giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, các ứng dụng số, dịch vụ số, góp phần thúc đẩy phát triển những “công dân số” trong tương lai.

Bà Huỳnh Thị Nhẫn, sinh năm 1962, nhà ở đường Lê Hồng Phong, khu phố 3, thị trấn Tân Sơn cho biết: Trước đây, tôi chủ yếu sử dụng điện thoại để nghe gọi, đọc tin tức trên mạng. Cũng có nghe nhiều về công nghệ số nhưng không biết cụ thể nó là gì và cách sử dụng như thế nào. Nhờ ĐVTN thị trấn đến tận nhà hướng dẫn, tôi đã biết thêm nhiều tiện ích từ việc sử dụng công nghệ số vào cuộc sống. Giờ điện thoại tôi đã đăng ký tài khoản để có thể giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng, sử dụng phần mềm thanh toán không dùng tiền mặt rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, công sức.

Với phương châm “đi từng nhà, rà từng hộ” để hỗ trợ thanh niên và hộ gia đình thanh niên thực hiện CĐS, mô hình “Khu dân cư - thanh niên CĐS” được đánh giá là cách làm hay trong việc triển khai ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn, tạo sự gần gũi, rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân. Đến nay, Đoàn Thanh niên thị trấn Tân Sơn đã tuyên truyền cho 100% thanh niên và hộ gia đình thanh niên trên tuyến đường thí điểm các kiến thức cơ bản về CĐS; 100% biết cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 100% có tài khoản thanh toán điện tử và thường xuyên giao dịch; trên 95% kích hoạt VNeID; trên 87% cài đặt và sử dụng ứng dụng “Công dân số Ninh Thuận” và gần 80% cài đặt, sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”. Kết quả này là tiền đề để Huyện đoàn Ninh Sơn tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần hướng tới xây dựng “công dân điện tử”, “công dân số” trong tương lai.