Đề án 06 mang lại nhiều lợi ích cho người dân

Sau hơn 2 năm triển khai, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) đạt nhiều kết quả tích cực trong việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Mọi thủ tục hành chính và giao dịch tài chính đều được cải cách, đơn giản hóa, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ công (DVC) trực tuyến, mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh.

Khác với trước, mỗi lần đến khám, chữa bệnh (KCB) ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bà Đàm Thị Minh, khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), căn cước công dân (CCCD) và một số giấy tờ liên quan, sau đó phải đợi làm thủ tục mất nhiều thời gian, chưa kể nếu quên mang thẻ BHYT thì không thể khám bệnh được. Giờ đây, bà Minh chỉ cần xuất trình CCCD là có thể vào khám ngay. Bà Minh chia sẻ: KCB bằng thẻ CCCD gắn chíp mang lại nhiều lợi ích, giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ; đồng thời, giảm quá trình chờ đợi trong khâu tiếp đón nên khá thuận tiện. Đặc biệt, từ lần khám sau tôi chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp, không cần thêm bất cứ giấy tờ nào khác khi đến khám bệnh tại nơi mình đã KCB trước đó, bởi các thông tin, tình trạng sức khỏe đã được lưu trữ, cập nhật trên hệ thống. Với những lợi ích mang lại, đến nay, đã có 100% cơ sở KCB trong và ngoài công lập trong tỉnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, thực hiện 1.578.262 trường hợp.

Người dân đến giải quyết hồ sơ tại BHXH bằng mã căn cước công dân.

Cùng với các mô hình trong lĩnh vực y tế, Đề án 06 cũng mang lại bước đột phá trong quản lý dịch vụ lưu trú. Mô hình thông báo và quản lý dịch vụ lưu trú qua phần mềm ASM đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú cải thiện quy trình kê khai thông tin khách hàng. Thông qua phần mềm ASM, các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể sử dụng CCCD gắn chíp của khách hàng để quét mã, phục vụ kê khai thông tin tự động mà không cần phải xuất trình các loại giấy tờ khác để xác minh thông tin cá nhân. Thay vì phải xuất trình nhiều giấy tờ, khách hàng chỉ cần sử dụng CCCD gắn chíp để quét mã QR, giúp cập nhật thông tin tự động vào hệ thống. Phần mềm ASM không chỉ rút ngắn thời gian nhận phòng, mà còn giúp quản lý số lượng khách lưu trú và phòng trống một cách chính xác, giảm sai sót trong cập nhật thông tin. Đến nay, đã có 386 cơ sở triển khai thông báo lưu trú bằng phần mềm ASM, trong đó 203 cơ sở đã thực hiện đăng ký lưu trú trên phần mềm, với 261.531 lượt lưu trú.

Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí do không cần phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, đồng thời giảm bớt các bước thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công mà không cần phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính. Tại tỉnh Ninh Thuận, các DVC trực tuyến đang được các cơ quan, đơn vị và địa phương đẩy mạnh triển khai. Nhiều DVC đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân, với tỷ lệ tham gia cao. Anh Nguyễn Ngọc Hải, khu phố 4, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vừa thực hiện thành công hồ sơ trợ cấp mai táng phí cho bố. Anh Hải chia sẻ: Từ khi có CCCD gắn chíp và cài đặt ứng dụng VNeID, nhiều thủ tục hành chính rườm rà trước đây đã được giảm đi rất nhiều. Gần đây nhất khi bố mất, tôi chỉ cần khai báo và nộp hồ sơ trực tuyến, cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ nhanh chóng. Qua đó giúp đơn giản hóa thủ tục, người dân không cần phải đi lại nhiều lần và mọi thứ đều được thực hiện qua hệ thống trực tuyến, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả. Nhờ ứng dụng VNeID, tôi còn thực hiện một số dịch vụ thiết yếu trên cổng DVC như khai báo tạm trú, tạm vắng, cấp phiếu lý lịch tư pháp... rất thuận tiện.

Thượng tá Nguyễn Tiến Long, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Thông qua triển khai Đề án 06, người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích, nổi bật như: Thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử gắn với các hệ sinh thái chữ ký số, thanh toán điện tử. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử kết nối, sử dụng các ứng dụng của hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân, tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Bên cạnh đó, với những tiện ích Đề án 06 mang lại, công dân còn có thể sử dụng ứng dụng VNeID để tố giác tội phạm. Dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào cũng có thể tham gia tố giác tội phạm, không cần trực tiếp đến cơ quan công an, hay gọi đến cơ quan chức năng để cung cấp thông tin. Nhờ đó, đến nay lực lượng công an đã tiếp nhận 422 tin báo có giá trị về tình hình an ninh trật tự và đã giải quyết triệt để.

Toàn tỉnh hiện có 1.068 DVC trực tuyến đã được cập nhật, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, trong đó, có 580 DVC trực tuyến toàn trình và 507 DVC trực tuyến một phần. Một số DVC trong Đề án 06 được triển khai đã giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian, chi phí đi lại như: Thông báo lưu trú; cấp phiếu lý lịch tư pháp; đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; xác nhận thủ tục hành chính; tài khoản hưởng an sinh xã hội; sổ sức khỏe điện tử; cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ...

Để Đề án 06 thực sự đi vào cuộc sống, thời gian tới cần tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, giúp người dân, doanh nghiệp địa phương được tiếp cận, thụ hưởng. Đồng thời, cần xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, có sự kết nối và chia sẻ hiệu quả.