Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV

Sáng 10/10, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 10/1/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 11/1/2022 về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU và Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV. Ảnh: P.Bình

Hội nghị đã nghe đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU và Nghị quyết số 15-NQ/TU. Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất nhận định, công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết được thực hiện nghiêm túc, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các ngành kinh tế trọng điểm và phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Kịp thời ban hành kế hoạch, chương trình hành động và cơ chế, chính sách, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng và huy động nguồn nhân lực thúc đẩy phát triển.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU và Nghị quyết số 15-NQ/TU. Ảnh: P.Bình

Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện được tăng cường, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu đề ra. Kết quả sau 3 năm thực hiện đã góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh duy trì ổn định và tăng trưởng khá; riêng vùng trọng điểm kinh tế phía Nam tăng trưởng bình quân ước 13,3%/năm, tỷ trọng đóng góp của vùng trong GRDP của tỉnh đạt 22,53%; GRDP bình quân đầu người đạt 106,2 triệu đồng/người, gấp 1,2 lần cả tỉnh. Kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư, công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường được đẩy mạnh; các công trình, dự án trọng điểm, động lực được đẩy nhanh tiến độ. Tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế trọng điểm tăng 16,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng 5,1%. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đạt kết quả tích cực; mạng lưới đào tạo nghề được mở rộng; các cơ sở đào tạo, dạy nghề trọng điểm của tỉnh được quan tâm đầu tư phát triển; xã hội hóa giáo dục được tăng cường, góp phần đáp ứng nhu cầu nâng chất lượng nguồn nhân lực của xã hội và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành tham gia thảo luận tổ. Ảnh: P.Bình

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, khó khăn; làm rõ nguyên nhân, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU và Nghị quyết số 15-NQ/TU diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền các cấp đã tạo sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, nhờ đó đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nghị quyết, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, các địa phương, đơn vị tập trung triển khai có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định. Lưu ý tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc để tạo bước phát triển đột phá trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ các trọng điểm kinh tế của tỉnh và thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành vùng kinh tế động lực, tăng trưởng xanh, có sức lan tỏa lớn để phát triển các vùng kinh tế khác trong tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh theo hướng nhanh, bền vững.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: P.Bình

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, đối với Nghị quyết số 13-NQ/TU, cần thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo đề án vị trí việc làm; tổ chức rà soát lại các nghề đào tạo cho người lao động, bảo đảm phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương và doanh nghiệp; kịp thời triển khai đầy đủ, đồng bộ các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo nghề từ các chương trình mục tiêu quốc gia; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các nhóm ngành kinh tế trọng điểm, ưu tiên đào tạo lao động ngành năng lượng và phát triển nguồn nhân lực kinh tế đô thị gắn với nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối cung-cầu để nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng lao động. Đối với Nghị quyết số 15-NQ/TU, tập trung chỉ đạo rà soát, có giải pháp hiệu quả để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đến năm 2025 gắn với cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc, đáp ứng nhu cầu vật liệu san lấp mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các dự án vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, thiếu đồng bộ giữa các các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là về đất đai, đầu tư...; nghiên cứu, đề xuất Trung ương xây dựng chính sách mới, góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của tỉnh.