Đi tìm giải pháp và công nghệ mới cho những thách thức về nước

Phát động "Tuần lễ Nước thế giới" (22-28/8) tại Xtốckhôm (Stockholm, Thụy Điển), các chuyên gia của Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi các nước nghiên cứu và phát triển công nghệ, giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng về nước đang tác động đến thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, hơn 2.500 nhà khoa học từ 130 nước đã tham gia nghiên cứu và xuất bản ấn phẩm lần thứ 21 của "Tuần lễ Nước thế giới", đóng góp những ý tưởng - giải pháp về nước nhằm thúc đẩy thành công của Hội nghị LHQ về phát triển bền vững, sẽ được tổ chức ở Ri-ô đề Gia-nây-rô (Rio de Janeiro) của Bra-xin vào giữa năm sau.

LHQ khẳng định sử dụng nước sạch và các điều kiện vệ sinh là những quyền của con người, đồng thời cảnh báo 1,6 tỷ người trên thế giới hiện đang sống trong các điều kiện khan hiếm nước và con số này tăng lên hàng ngày nếu thế giới không hành động khẩn cấp. Những lo ngại về nước ở các đô thị đang nóng lên không chỉ ở các nước đang phát triển mà cả ở các nước phát triển trong bối cảnh quá trình đô thị hóa diễn ra chóng mặt. Khoảng 830 triệu người sống ở các đô thị trên thế giới không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản về nước và vệ sinh khiến họ không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Hơn 50% dân số thế giới hiện đang sống ở các đô thị và tỷ lệ này sẽ tăng lên hơn 75% vào năm 2050 trong khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng phát triển nguồn nước không theo kịp tốc độ đô thị hóa. Thêm vào đó, các thành phố hơn 10 triệu dân đang tăng nhanh ở châu Á, châu Phi và Mỹ La-tinh đã khiến cuộc khủng hoảng nước ngày trầm trọng. Chất lượng nước kém và mất vệ sinh là nguyên nhân lớn thứ hai gây tử vong cho trẻ em và các bà mẹ trên thế giới.