Mỹ: Tổng thống Ô-ba-ma gia tăng áp lực với đảng Cộng hòa về vấn đề việc làm

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) một lần nữa lại chỉ trích các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã đặt chính trị lên trước đất nước và ngăn cản những nỗ lực của ông nhằm tạo việc làm.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và Internet ngày 20-8, Tổng thống Ô-ba-ma đã khẳng định lại quyết tâm của ông trong việc mở rộng đối tượng áp dụng cắt giảm thuế, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng nhằm tạo thêm công ăn việc làm trong ngành xây dựng, đồng thời giúp đỡ việc làm đối với các cựu binh từng tham chiến tại I-rắc và Áp-ga-ni-xtan. Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh đây là những vấn đề nhạy cảm cần có sự đồng thuận của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Tuy nhiên, theo ông, rào cản của những vấn đề này chính là sự không đồng thuận của một số nghị sĩ đảng Cộng hòa để đưa đất nước tiến lên phía trước. Ông khẳng định đã đến lúc phải thay đổi.

Hiện đang là thời điểm khó khăn đối với ông Ôbama. Số người ủng hộ vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã giảm mạnh sau khi Mỹ bị hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor'' s (S&P) hạ bậc tín dụng từ mức AAA xuống AA+. Kết quả một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy hơn 50% số dân Mỹ cho rằng con tàu kinh tế nước này đang đi trệch hướng, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao (trên 9%) trong khi những vụ tranh cãi chính trị vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc tại Oa-sinh-tơn.