Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng phát triển văn hóa con người Việt Nam

Ngày 25/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng phát triển văn hóa (VH) con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33). Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 33, những năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền bám sát chương trình hành động của Tỉnh ủy gắn với việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kế thừa, phát huy những giá trị VH truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, xây dựng con người Ninh Thuận có tinh thần khát vọng, ý thức tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, xây dựng con người ngày càng phát triển toàn diện, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Việc xây dựng gia đình, tộc họ, thôn, cơ quan, đơn vị, trường học VH đã có tác động tích cực đến đời sống VH ở cơ sở, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản VH, lịch sử trên địa bàn tỉnh được quan tâm, nhất là phục vụ cho công tác phát triển du lịch, dịch vụ, giáo dục truyền thống lịch sử, VH cho thế hệ trẻ. Các giá trị VH đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được khôi phục, bảo tồn và phát triển. Hoạt động hội nhập, giao lưu, hợp tác quốc tế về VH từng bước được thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 239 di sản VH, di tích lịch sử, thắng cảnh được công nhận và xếp hạng, trong đó có 2 di tích quốc gia. Đặc biệt, UNESCO đã công nhận Núi Chúa là Khu dự trữ sinh quyển thế giới và ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản VH phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, chính quyền tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường quán triệt, tuyên truyền; tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý trong xây dựng và phát triển VH, con người; gắn thực hiện Nghị quyết số 33 với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, thiết thực; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài. Xây dựng và phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực VH, môi trường VH, thiết chế VH, đời sống VH. Đẩy mạnh xây dựng VH trong Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng VH trong lãnh đạo, quản lý; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách VH của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng môi trường VH số, nghiên cứu nâng cấp một số lễ hội truyền thống của đồng bào Raglai, đồng bào Chăm lên quy mô cấp tỉnh để quảng bá, thu hút phát triển du lịch, dịch vụ gắn với bảo tồn và phát triển nét VH đặc sắc của địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa VH, nghệ thuật; khuyến khích quần chúng tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị VH, văn nghệ truyền thống; mở rộng giao lưu VH; phát động các cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật trên tất cả các lĩnh vực.