Nông dân xã Nhơn Hải: Chủ động sản xuất trong điều kiện nắng nóng

Nắng nóng thời gian qua làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân ở nhiều địa phương, trong đó có xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, nhiều giải pháp như: Đào ao, khoan giếng ngầm, sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm... được người dân áp dụng để duy trì sản xuất trong điều kiện nắng nóng.

Khu vực hồ Ông Kinh, nơi được xem là tâm hạn của xã Nhơn Hải, mặc dù thời gian qua nguồn nước trong lòng hồ đã khô cạn, nhưng nhiều diện tích hoa màu của người dân như: Nho, hành tím, ớt, ngò, dưa hấu... vẫn xanh tốt nhờ sự chủ động trong việc tìm nguồn nước tưới cho cây trồng của người dân ở địa phương. Anh Nguyễn Văn Sinh ở thôn Mỹ Tường 1, tâm sự: Tình hình nắng hạn trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra vào mùa khô nên bà con ở địa phương cũng đã thích ứng và có nhiều cách tìm nguồn nước để duy trì sản xuất. Như gia đình tôi, để có nguồn nước duy trì sản xuất 2,5 sào hành tím, tôi đã đầu tư lỗ khoan ngầm với độ sâu gần 80m, kinh phí trên 50 triệu đồng và một ao chứa nước, nhờ đó giúp gia đình duy trì sản xuất ổn định 3 vụ/năm. Cũng như gia đình anh Sinh, dù đang trong mùa nắng nhưng rẫy ớt với diện tích gần 3 sào của gia đình anh Huỳnh Văn Nhân ở thôn Mỹ Tường 1 vẫn đảm bảo nguồn nước tưới. Anh Nhân, chia sẻ: Trước tết Nguyên đán nguồn nước trong hồ Ông Kinh còn nên bà con tận dụng bắt ống đưa nước về rẫy tưới cho cây trồng. Hiện nay lòng hồ đã khô cạn nên nhiều hộ dân chủ động khoan giếng ngầm, đào ao tích nước và sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm để sản xuất. Rẫy của gia đình tôi có một giếng khoan ngầm đầu tư gần 2 năm nay, nhờ đó giúp gia đình duy trì sản xuất các loại cây trồng như: Hành tím, ớt, ngò... để phát triển kinh tế.

Chủ động tìm nguồn nước tưới giúp cây trồng của người dân ở xã Nhơn Hải phát triển tốt trong mùa nắng.

Nhờ chủ động trong việc tìm nguồn nước tưới cho cây trồng đã giúp trên 100ha đất sản xuất ở các khu vực: Hồ Ông Kinh, Mỹ Tường 1, Mỹ Tường 2, Khánh Phước, Khánh Tân duy trì sản xuất trong điều kiện nắng nóng. Đồng chí Lê Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho biết: Tình hình nắng nóng thời gian qua trên địa bàn xã diễn biến khá gây gắt, ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Để có nguồn nước ổn định sản xuất, thời gian qua xã vận động, tuyên truyền bà con chủ động bằng mọi biện pháp như đào ao tích trữ nước, khoan giếng ngầm để tìm nguồn nước tưới cho cây trồng và áp dụng các biện pháp tưới tiết kiệm như phun mưa, nhỏ giọt để tiết kiệm nguồn nước trong mùa nắng góp phần duy trì ổn định sản xuất tại địa phương. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục vận động bà con sử dụng nguồn nước tiết kiệm trong sản xuất, đồng thời không mở rộng diện tích trồng cây hoa màu trong vụ hè - thu. Nguồn nước ưu tiên để tưới cho hoa màu, các loại cây lâu năm như nho, táo và nước uống cho gia súc.