Kịp thời khống chế vụ cháy rừng tại xã Phước Thái

Theo báo cáo nhanh của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang, vào lúc 15 giờ 30 ngày 2/5, trong quá trình tuần tra, kiểm tra rừng, Trạm quản lý bảo vệ rừng Phước Vinh phát hiện điểm cháy tại khoảnh 8, tiểu khu 179 xã Phước Thái (Ninh Phước) lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Tân Giang.

 Ngay sau khi tiếp nhận thông tin cháy từ Trạm bảo vệ rừng Phước Vinh và từ Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Ninh Phước. Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng của đơn vị huy động lực lượng nhận khoán gồm: Công an huyện Ninh Phước, Tổ cộng đồng thôn Tà Dương (Phước Thái), 4 Tổ cộng đồng thôn Liên Sơn 2 xã Phước Vinh cùng phối hợp lực lượng kiểm lâm Ninh Phước với hơn 30 người tham gia. Lực lượng được chia thành 3 tổ được phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ: 1 tổ trực tiếp chữa cháy tại hiện trường tiến hành dập lửa và tạo các đường băng khoanh vùng đám cháy, kết hợp làm công tác tuyên truyền, cấm người dân đốt dọn nương rẫy trong thời điểm cháy rừng cấp IV; 1 tổ ứng trực tại Chốt bảo vệ rừng hồ Lanh Ra, xã Phước Vinh làm nhiệm vụ tiếp ứng lương thực, thực thẩm và nhu cầu thiết yếu và 1 tổ trực chỉ huy tại Trạm bảo vệ rừng Phước Vinh làm nhiệm vụ báo cáo nhanh thông tin cháy cho cơ quan chức năng.

Hiện trường vụ cháy rừng.

Sau khoảng 3 giờ nỗ lực dập lửa, đám cháy cơ bản được khống chế, khoanh vùng, hạn chế cháy lan sang các lô rừng khác. Trong sáng ngày 3/5, các lực lượng tiếp tục quay trở lại hiện trường để dập tắt hết tàn lửa và xác minh hiện trường cháy rừng. Ước tính thiệt hại cháy rừng gây ra khoảng 4,5ha chủ yếu là rừng phòng hộ. Vụ cháy chủ yếu cháy lướt dưới tán (thảm thực bì, cây bụi, dây leo), không thiệt hại cây gỗ rừng tự nhiên.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát lại vụ cháy thì toàn bộ đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng tham gia chữa cháy được bố trí bài bản, sở cũng chỉ đạo cho đơn vị kiểm lâm, chủ rừng cùng với các tổ cộng đồng tiếp tục bố trí lực lượng tại khu vực này để rà soát các đám cháy để khắc phục, xử lý kịp thời; tiếp tục tăng cường công tác quản lý bảo vệ phục hồi rừng tại khu vực xảy ra cháy rừng. Đồng thời, xác định nguyên nhân vụ cháy để có hướng xử lý trong thời gian tới; tăng cường duy trì, bố trí các lực lượng tại các điểm có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn tỉnh để đảm bảo ngăn chặn kịp thời, đảm bảo dập tắt lửa ngay từ ban đầu. Đặc biệt, trong tình trạng nắng nóng kéo dài thì nguy cơ xảy ra các điểm cháy rừng là rất lớn, vì vậy sở đã chỉ đạo cho đơn vị kiểm lâm, chủ rừng tăng cường công tác quản lý tuần tra, kiểm soát rừng thường xuyên; tuyên truyền, phổ biến giáo dục về rừng cho người dân; kiểm soát tốt việc đốt nương rẫy... nhằm hạn chế các vụ cháy rừng.