Mặt trận Tổ quốc huyện Ninh Sơn: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Ninh Sơn là huyện miền núi nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Ninh Thuận, có tổng diện tích tự nhiên 77.194ha, chiếm 22,95% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh.

Toàn huyện có 7 xã và 1 thị trấn, với tổng dân số là 94.614 người/24.612 hộ, trong đó 5.550 hộ dân tộc thiểu số chiếm 22,55% trên tổng số hộ hành chính. Tổng số hộ nghèo là 1.063 hộ/3.663 nhân khẩu, chiếm 4,32%; tổng số hộ cận nghèo là 1.053 hộ/3.747 nhân khẩu, chiếm 4,28%. Có 8 tôn giáo được Nhà nước công nhận đang hoạt động, với 47.624 tín đồ, chiếm 50,58% dân số toàn huyện

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường phối hợp với người có uy tín ở khu dân cư, chức sắc, cốt cán trong tôn giáo, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”... Quan tâm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp tặng quà cho các hộ gia đình được bàn giao nhà tại huyện Ninh Sơn.
Ảnh: K.Thùy

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tăng cường các hoạt động nắm bắt tình hình, sâu sát cơ sở, thực hiện quy chế dân chủ; phối hợp tổ chức các buổi đối thoại và thông qua tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của nhân dân, các dân tộc, nhất là vùng khó khăn để kịp thời tổng hợp, kiến nghị với các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Các buổi tiếp xúc, đối thoại được tiến hành công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, thẳng thắn, đúng trọng tâm, trọng điểm trên tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để MTTQ huyện khơi dậy sức mạnh và nguồn lực nhân dân trong quá trình hiện thực hóa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống trên địa bàn huyện.

Với tinh thần “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống của dân” và phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đã phối hợp vận động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp 17,4 tỷ đồng, hiến 5.600m2 đất, cùng Nhà nước thực hiện bê tông hóa 3.950m đường giao thông nông thôn, hơn 20km mương thoát nước trong khu dân cư và 1.450m kênh mương nội đồng.

Phát huy truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội; trong nhiệm kỳ qua Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến xã, thị trấn đã triển khai thực hiện sâu rộng đến từng địa bàn khu dân cư và mang lại kết quả đáng ghi nhận. Qua thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm, đã nhận được sự đóng góp tích cực của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện; kết quả vận động được 5,570 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và nguồn xã hội hóa đã xây dựng 287 nhà ĐĐK, với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 45 nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí 225 triệu đồng, góp phần xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 1,350 tỷ đồng, triển khai xây dựng mới và sửa chữa 27 nhà tình nghĩa, tình thương, giá trị trên 1,270 tỷ đồng và các khoản hỗ trợ khác cho các bà mẹ neo đơn, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng...

Với mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, gắn bó đồng hành cùng dân tộc của các tổ chức tôn giáo tại địa phương, cũng như hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đăng ký và xây dựng điển hình “Dân vận khéo”: Vận động các tổ chức tôn giáo chung tay xây dựng nhà ĐĐK. Qua triển khai, đến nay, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận, ủng hộ to lớn của các tổ chức tôn giáo, tín đồ tại địa phương. Cụ thể trong 3 năm (2022, 2023, 2024) các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện đã hỗ trợ trực tiếp xây dựng 26 căn nhà ĐĐK cho các trường hợp khó khăn về nhà ở, bình quân 80 triệu đồng/căn.

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, với những việc làm, hành động hết sức thiết thực và nhân văn sâu sắc. Cụ thể, đã tổ chức thăm, tặng 49.117 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện với số tiền trên 13,710 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn thực hiện tốt vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 35 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 3.500 lượt người; tổ chức 168 hội nghị tiếp xúc cử tri với 4.380 cử tri tham gia, có 685 ý kiến, kiến nghị được tổng hợp, trả lời theo thẩm quyền. Thành lập ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở 8/8 xã, thị trấn. Có 61 tổ hòa giải với 327 tổ viên, đã tiếp nhận và hòa giải 648 vụ việc, hòa giải thành được 542 vụ, đạt 83,64%, góp phần giữ gìn đoàn kết cộng đồng dân cư, giảm thiểu tác động tiêu cực phát sinh, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Nhằm huy động và phát huy tính tự quản trong nhân dân về đảm bảo an ninh trật tự, Mặt trận, các tổ chức thành viên và các ngành liên tịch trong huyện đã phối hợp phát động, xây dựng có hiệu quả 52 mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Triển khai xây dựng và phát triển 18 mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Qua đó, đã huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; củng cố vững chắc khối ĐĐK toàn dân tộc, từng bước đưa huyện nhà phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, MTTQ Việt Nam huyện đã tích cực ứng dụng công nghệ trong việc trao đổi thông tin, báo cáo, đặc biệt là những vấn đề đột xuất, phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; thực hiện việc gửi, nhận, xử lý văn bản qua phần mềm E-Office; thực hiện chữ ký số theo quy định. Hoàn thiện, duy trì hoạt động tốt “Trang cộng đồng” (Fanpage Facebook) của Mặt trận huyện và 8 xã, thị trấn. Chủ động xây dựng trang web của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đi vào hoạt động chính thức, kịp thời thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các hoạt động của hệ thống Mặt trận trên địa bàn huyện đến các tầng lớp nhân dân.

Phát huy những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, đúng với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” nhằm “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, phát huy sức mạnh ĐĐK toàn dân tộc, xây dựng quê hương Ninh Sơn ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.