Du lịch Ninh Thuận sẵn sàng đón khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày cùng với đó thời tiết đang nắng nóng, nhu cầu đi du lịch (DL) tại các vùng biển tăng cao, hiện các điểm đến DL, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Các điểm du lịch sẵn sàng đón khách

Nổi tiếng cả nước với những vườn nho trĩu quả, có tổng diện tích trồng toàn tỉnh khoảng hơn 1.000ha, nhiều năm trở lại đây, người dân các vùng trồng nho trên địa bàn tỉnh như: Thái An (Ninh Hải), Nhơn Sơn (Ninh Sơn), Phước Thuận (Ninh Phước) đã kết hợp khá hiệu quả giữa phát triển trồng loại trái cây đặc sản này với mô hình DL tham quan vườn. Để chuẩn bị đón du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5, các nhà vườn đã dự trữ sẵn sàng các loại sản phẩm chế biến từ quả nho và chăm sóc vườn để tạo ra những sản phẩm trái cây chất lượng, an toàn cho sức khỏe. Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho Trí Hà- điểm tham quan vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Hiện tại nhà vườn có 4 sào nho chín đang cho hoạch, giá bán tại vườn dao động từ 80.000-220.000 đồng/kg (tùy loại). Để thu hút du khách đến tham quan, ngoài giống nho đỏ và nho xanh truyền thống, tôi còn đưa vào trồng các giống nho mới như ngón tay đen, nho sữa (mẫu đơn), nho hồng nhật, các sản phẩm nho tươi tại vườn đều đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Cùng với đó, tôi còn liên canh, liên cư trồng thêm 2 sào táo nhằm phong phú chủng loại trái cây, thu hút du khách khi đến tham quan vườn; đồng thời trang trí xung quanh khu vườn, làm nhà mát cho khách nghỉ ngơi, ăn uống.

Du khách tham quan vườn nho tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Nằm trên tuyến đường 702, làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) được xem là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thỏa sức du ngoạn trong những vườn nho đỏ chín bạt ngàn, trĩu quả. Đồng chí Nguyễn Viết Kinh Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, cho biết: Hiện trên địa bàn xã có hơn 180ha diện tích trồng nho, vào mùa nho chín, địa phương thu hút rất đông khách DL trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Để đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách tham quan vườn nho, huyện đã mở các lớp tập huấn ngắn hạn cho các hộ về kỹ năng đón tiếp khách, cách bố trí sắp xếp các loại hình dịch vụ phục vụ du khách; đồng thời lắp đặt biển báo dọc tuyến đường 702 để hướng dẫn du khách tham quan các trang trại nho Thái An.

Các khu du lịch ở Vĩnh Hy (Ninh Hải) thu hút đông du khách
trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: H.Nguyệt

Cùng với đó, để chuẩn bị đón du khách dịp lễ này, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các điểm DL biển như Vĩnh Hy, Ninh Chữ; các làng nghề gốm Bàu Trúc, Mỹ Nghiệp; các khu di tích tháp Chăm; suối, thác tự nhiên tại huyện Ninh Sơn, Bác Ái cũng đang tất bật cải tạo, chỉnh trang cơ sở vật chất, làm mới hình thức các dịch vụ, sẵn sàng đón tiếp du khách. Tại khu DL Suối Thương, thôn La Vang, xã Quảng Sơn - một trong những điểm DL khá hấp dẫn và lý tưởng của huyện Ninh Sơn, thời điểm này, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL tại đây cũng đang chuẩn bị cho mùa DL cao điểm. Chị Nguyễn Thị Hồng Ân, chủ cơ sở kinh doanh quán ăn tại Suối Thương, xã Quảng Sơn, cho biết: Để thu hút du khách, cơ sở kinh doanh của chúng tôi đã tiến hành cải tạo cảnh quan, môi trường; xây dựng các tiểu cảnh để check in; tu sửa cơ sở phòng ốc phục vụ khách nếu muốn ở lại. Ngoài ra, quán cũng đã tích trữ sẵn lượng lớn đặc sản địa phương như gà đồi và cá lăng, cá chình suối nuôi trong ao nhà để đưa vào thực đơn, đáp ứng nhu cầu ẩm thực tại chỗ của du khách. Đặc biệt, chúng tôi đã tích cực quảng bá, tận dụng khai thác mạng xã hội để giới thiệu về khu DL Suối Thương, góp phần thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Lượng khách tăng mạnh

Hiện nay, toàn tỉnh có 212 cơ sở lưu trú DL, với 4.686 phòng, trên 50% cơ số phòng đạt từ 3 sao trở lên; cùng hàng trăm nhà hàng quy mô lớn, nhỏ có thể phục vụ từ 100 khách. Theo dự báo, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, lượng khách đến tỉnh ta sẽ tăng cao nhờ các yếu tố như: Kỳ nghĩ lễ kéo dài; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi vào vận hành, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh sẽ tạo lợi thế để du khách các tỉnh Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Lâm Đồng, Khánh Hòa thuận tiện đến tỉnh ta; chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm thú vị được triển khai trên khắp địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các cơ sở lưu trú, nhà hàng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá nên lượng khách đặt phòng lưu trú và dịch vụ ăn uống đang dần “nóng” lên.

Đối với các cơ sở lưu trú, đặc biệt nằm dọc ven biển và trung tâm thành phố, gần như khách DL đã đặt gần kín phòng từ 1 tháng trước, ước khoảng từ 70-85% công suất phòng. Các cơ sở đã tập trung cải tạo cơ sở vật chất, trang trí không gian, nâng cấp dịch vụ, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sản phẩm DL đặc sắc... Bà Nguyễn Thị Thùy Trinh, Phó Giám đốc vận hành Hoàn Mỹ Resort (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Resort có diện tích 3ha, với 152 phòng thuộc khối khách sạn và khối villa, được thiết kế hiện đại hài hòa với không gian xanh; dịch vụ giải trí bao gồm nhà hàng, spa, hồ bơi hướng biển... Tính tới ngày 23/4, lượng khách đặt phòng đạt 81%, tăng hơn dịp lễ năm trước. Để tiếp đón du khách chu đáo, đơn vị cũng đã chuẩn bị tốt từ khâu khách liên hệ đặt phòng; cải tạo cảnh quan, vệ sinh cảnh quan, môi trường và các phòng nghỉ. Ngoài ra, tại nhà hàng của resort đã cập nhật thêm nhiều món ăn đặc sản của địa phương vào thực đơn để đáp ứng nhu cầu ẩm thực tại chỗ của du khách; xây dựng chương trình buffet BBQ ngoài trời buổi tối cho các ngày 27, 28 và 29/4; hướng dẫn và giới thiệu du khách tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ được tổ chức tại trung tâm thành phố, trong đó có tuyến phố đi bộ.

TTC Resort tích cực chuẩn bị tiếp đón khách du lịch dịp lễ. Ảnh: Lê Thi

Là một trong những resort mang tầm đẳng cấp quốc tế, dịp lễ này, Amanoi Resort, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) hiện đạt hơn 70% công suất phòng. Anh Phạm Minh Quốc, đại diện Amanoi Resort cho biết: Bên cạnh các hoạt động phục vụ tại resort, chúng tôi còn tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực; thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên tự nhiên của địa phương như: Tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực Chăm, đạp xe dạo quanh làng nho Thái An, tham gia các tour trekking tại Vườn quốc gia Núi Chúa, đi tàu ngắm vịnh Vĩnh Hy, hoạt động thể thao trên biển...

Không chỉ ở phân khúc khách sạn cao cấp, các cơ sở lưu trú, homestay tại các điểm DL nổi tiếng như: Vĩnh Hy, Cà Ná, Phước Bình cũng ghi nhận lượng khách đặt phòng trước đạt trên 70% và dự kiến sẽ lắp đầy phòng vào ngày 29 và 30/4.

Cùng với các cơ sở lưu trú, nhiều nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng đang gấp rút chuẩn bị ở các khâu như: Lựa chọn nguồn thực phẩm an toàn; tuyển thêm đầu bếp, nhân viên phục vụ; tăng cường, bổ sung các món ăn vào thực đơn. Chị Nguyễn Thị Xuân Nhị, Chủ nhà hàng Mây’s Food (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Dự kiến trong dịp lễ, lượng khách đến nhà hàng sẽ tăng từ 2, 3 lần so với ngày thường, ước khoảng từ 300-400 khách. Do đó, công tác chuẩn bị đón khách dịp cao điểm này được chúng tôi thực hiện từ sớm. Ngoài việc dọn dẹp và trang trí, sắp xếp không gian thoáng đãng, sạch sẽ, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vui chơi cho trẻ em, chúng tôi chú trọng lựa chọn các nhà cung ứng thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ưu tiên đưa vào thực đơn các món ăn đặc trưng của tỉnh như: Heo rừng nướng ống tre, các món dê, cừu, gà mẹt... qua đó tạo ấn tượng tốt đẹp về ẩm thực của nhà hàng nói riêng và tỉnh nói chung.

Các khu nghỉ dưỡng ven biển sẵn sàng đón khách trong dịp lễ. Ảnh: Xuân Bính

Song song các hoạt động lưu trú, ăn uống thì nhu cầu mua sắm, vui chơi của du khách vào dịp lễ cũng tăng cao, do đó, các siêu thị, chợ đêm DL, khu vui chơi cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng cung ứng, đa dạng các loại hình vui chơi, đảm bảo nhu cầu mua sắm, trải nghiệm của du khách thập phương.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Để phục vụ tốt người dân và du khách trong dịp lễ, sở đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ DL thực hiện nghiêm túc các nội dung về: Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ DL, truyền thông, kích cầu DL, xây dựng những sản phẩm dịch vụ mới, hấp dẫn với giá ưu đãi để thu hút người dân, du khách, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí tại các khu, điểm DL, khách sạn, nhà hàng. Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL, chất lượng phục vụ, chuyên nghiệp (thái độ, kỹ năng phục vụ, kỹ năng chăm sóc khách hàng, xử lý tình huống); tổ chức các chương trình, chính sách ưu đãi, khuyến mại nhằm mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, sôi động trong dịp lễ. Đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh thực phẩm và các điều kiện cần thiết khác để đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và du khách; thực hiện nghiêm việc công khai, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; bảo đảm công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp... Qua đó, góp phần xây dựng môi trường DL văn minh trong lòng du khách.