Tọa đàm khoa học “Thực thi chính sách về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh”

Ngày 24/4, UBND tỉnh phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Thực thi chính sách về bảo vệ môi trường (BVMT) và đề xuất giải pháp nâng cao vai trò của chính quyền cấp cơ sở và người dân trong hoạch định và thực hiện chính sách BVMT trên địa bàn tỉnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự còn có ông Stefan Mentschel, Giám đốc Quỹ Rosa Luxemburg khu vực Đông Nam Á; các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp trong tỉnh.

Trong những năm qua, công tác BVMT luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, có 80% khu vực công cộng, các trục đường liên xã, liên thôn, nội đồng đều được trồng cây xanh; 100% phường, thị trấn và 3 trung tâm hành chính huyện được tổ chức thu gom rác thải; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch ở đô thị và nước hợp vệ sinh ở nông thôn đạt 99,7%; hầu hết các khu, cụm công nghiệp đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Thành lập và đưa 9 tổ cộng đồng để giám sát các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao tại các khu vực sản xuất tập trung trên địa bàn tỉnh.

Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm đã nghe các tham luận về: Định hướng về phát triển mô hình các khu đô thị sinh thái, định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế cacbon thấp trong nông nghiệp; chính sách về khuyến khích đầu tư áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn; công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền tuyên truyền và tổ chức thực hiện Luật BVMT năm 2020…

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá, Ninh Thuận là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực nên không thể tránh khỏi những tác động đến môi trường tự nhiên. Trước thực trạng đó, đề xuất tỉnh cần phân tích cụ thể các yếu tố của biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; từ đó, xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện chính sách BVMT phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu tham dự. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp; các huyện, thành phố tổ chức phổ biến nội dung, kiến thức, kinh nghiệm thu được trong buổi tọa đàm đến cấp xã, phường, thị trấn, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân trong việc thực thi chính sách BVMT tại địa phương. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Quỹ Rosa Luxemburg khu vực Đông Nam Á tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh trong công tác BVMT, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.