Mỹ phát triển máy tính xử lý thông tin với tốc độ ánh sáng

Các nhà nghiên cứu thuộc tập đoàn máy tính khổng lồ IBM của Mỹ đã phát triển mạch tổ hợp đầu tiên từ vật liệu graphene. Đây được coi là bước đột phá trong công nghệ chế tạo máy vi tính và phát triển các ra-đa (radar) siêu chính xác có khả năng xử lý thông tin với tốc độ ánh sáng của các công ty quốc phòng Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, graphene- một dạng các-bon, là vật liệu siêu mỏng và siêu bền, có khả năng dẫn điện nhanh gấp 30 lần silicon, từ đó tạo bước đột phá trong ngành công nghiệp điện tử. Thành công của các chuyên gia IBM mở ra khả năng chế tạo loại bóng bán dẫn hoàn toàn mới, không chỉ sử dụng cho máy vi tính mà còn sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác của công nghệ kỹ thuật số.

Graphene được các nhà khoa học Nga phân lập thành công vào năm 2004, sau đó các nhà khoa học Anh phát hiện cách thức xử lý và khai thác hiệu năng siêu dẫn của vật liệu này. Với phát hiện này, hai nhà khoa học Nga đã trở thành chủ nhân của Giải thưởng Nô-ben (Nobel) Vật lý năm 2010.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ đang tài trợ cho IBM để nghiên cứu khả năng của graphene trong chế tạo điện thoại di động, ra-đa xử lý thông tin siêu nhanh và các tín hiệu vô tuyến cũng như tận dụng sóng tần số cao để chế tạo thiết bị y tế phát hiện bệnh sớm.

(Theo TTXVN)