Chả ốc

Nguyên liệu dành cho 4 người:

1kg ốc nhồi hoặc ốc mít; giò heo sống: 150 gram; thịt vai xay: 150 gram; mỡ heo; nấm hương, nấm mèo, lá lốt, tía tô, hành tím khô và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Nên chọn mua ốc nhồi tươi sống, lấy những con to để lưỡi ốc dày. Sau đó ngâm ốc vào nước vo gạo khoảng trên 4 giờ để ốc nhả hết bùn và cặn. Nếu dùng ốc mít thì cắt làm đôi hoặc để nguyên. Nếu dùng ốc nhồi thì cắt làm 3 – 4 miếng cho vừa ăn, không nên bằm nhuyễn để chả ốc có độ giòn, ngon miệng.

Nếu không biết cách làm ốc sống thì có thể luộc sơ qua để dễ khêu. Rửa sạch thịt ốc với muối và giấm để ốc hết nhớt, không bị tanh. Nấm mèo, nấm hương ngâm nở rồi bằm nhỏ. Lá lốt, tía tô thái sợi nhỏ. Hành tím lột vỏ bằm nhuyễn.

Mỡ heo nên chọn phần mỡ gáy là ngon nhất vì giòn mà không bị ngấy. Sau đó, đem thái hạt lựu, mỡ heo nhằm giúp chả không bị khô sau khi chiên.

Tiếp tục trộn hỗn hợp thịt ốc, giò sống, thịt vai xay, mỡ heo, nấm mèo, nấm hương, lá lốt, tía tô với 1 ít hạt tiêu, bột ngọt và hạt nêm. Ướp hỗn hợp trên trong vòng 30 phút cho ngấm đều gia vị. Tùy theo sở thích ăn cay, có thể xắt thêm một ít ớt tươi vào cũng ngon.

Sau đó, viên chả thành từng miếng tròn theo ý thích rồi chiên trong chảo ngập dầu, khi thấy chả chuyển sang màu vàng đều hai mặt rồi vớt ra để ráo dầu. Nếu muốn hấp, thì gói hỗn hợp trên trong một tờ giấy bạc bọc kín chả lại, cho vào xửng hấp chín, nhớ để thật nguội mới gỡ ra để chả không bị khô nước.

Cũng có thể chiên sơ qua cho chả chín rồi vớt ra, để nguội. Sau đó, đóng hộp trữ trong ngăn đông tủ lạnh, khi nào ăn thì lấy ra chế biến lại, thành phẩm vẫn ngon như ban đầu.

Món này ăn kèm với bún, rau sống và nước chấm chua ngọt, rất ngon và hấp dẫn.