Giò heo kho sả

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 kg chân giò heo (nên chọn loại chân giò hơi nhỏ); hành tím khô; sả tươi; ớt tươi, đường cát, nước mắm, bột nêm, hạt tiêu, tương ớt, dầu hào, dưa leo, rau sống...

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên, rửa sạch thịt chân giò rồi chặt thành từng miếng nhỏ hoặc từng khoanh lớn. Nếu có thời gian ướp chân giò lâu thì có thể chặt thành những khoanh tròn còn nếu không thì chặt thành những miếng nhỏ cũng được.

Cho nước vào nồi ngập thịt chân giò cùng với một ít muối, đặt nồi lên bếp đun sôi khoảng 3-5 phút rồi rửa sạch lại lần nữa nhằm loại bỏ bọt bẩn và vụn xương, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, bóc vỏ sả và hành khô rửa sạch rồi chia làm hai phần: 1 phần băm nhỏ để ướp thịt còn 1 phần xắt xéo hơi to dùng để xào.

Tiến hành ướp thịt chân giò: Cho chân giò vào tô to, thêm hành sả băm đã chuẩn bị vào rồi thêm một ít đường cát, bột nêm, bột ngọt, nước mắm ngon, tương ớt, dầu hào và nước màu… tất cả trộn đều và ướp ít nhất trong vòng 30 phút để thịt ngấm đều gia vị. Nếu thích ăn cay thì có thể cho thêm vài quả ớt xắt lát vào ướp cùng. Với thịt chân giò chặt khoanh to thì thời gian ướp sẽ lâu hơn, thậm chí cả 1 buổi sáng.

Sau đó, cho một ít dầu ăn vào nồi đun nón rồi cho phần hành, sả còn lại vào phi thơm. Khi hành sả dậy mùi thơm thì mới cho thịt chân giò đã ngấm đều gia vị vào xào cho thịt săn lại rồi mới đổ nước  xăm xắp mặt. Hầm thật lâu cho đến khi chân giò mềm nhừ chuyển sang màu cánh gián đồng thời nước dùng trở nên sền sệt thì nhấc xuống và rắc một ít hạt tiêu lên trên cho thơm.

Rau sống, dưa leo rửa sạch để ráo nước và xắt nhỏ.

Cuối cùng, cho chân giò ra tô lớn, ăn kèm với cơm trắng, rau sống và dưa leo rất ngon và hấp dẫn.