Gà ủ muối hoa tiêu

Nguyên liệu dành cho 6 người: Gà: 1 con khoảng 1,5-2 kg (nên chọn gà ta để thịt ngọt, chắc hơn). Muối hột; Ớt sừng, sả, lá chanh, hành tím, tỏi, ớt xiêm xanh, rau răm, gừng tươi (những nguyên liệu này bạn có thể tùy chỉnh lượng nhiều hay ít theo khẩu vị). Muối, bột nêm, đường...

Sơ chế nguyên liệu: Trước tiên làm sạch gà bằng muối cho hết nhớt, để thật ráo rồi khứa lên đùi, lườn gà để khi tẩm ướp, gia vị thấm đều hơn.

Sơ chế các loại rau gia vị: Ớt sừng, sả, lá chanh, hành tím, tỏi, rau răm, gừng tươi, ớt xiêm xanh… tất cả rửa sạch, để ráo rồi đập giập, băm nhuyễn (đối với ớt, hành tím, tỏi, gừng tươi, sả) và xắt nhỏ (đối với lá chanh và rau răm).

Tiếp đó, tẩm ướp gà với các gia vị như: bột nêm, bột ngọt, đường cát, nước mắm ngon cùng một phần rau gia vị chuẩn bị ở trên, nêm vừa ăn theo khẩu vị của mình, trong vòng 30 phút cho gà thấm đều gia vị.

Trải một lớp muối hột dưới đáy nồi lớn rồi mới lót một lớp rau răm, sả, lá chanh, gừng, hành tím vào phía trên. Sau đó, mới cho gà đã tẩm ướp vào bên trong nồi đồng thời rải tiếp lên trên thêm một lớp rau răm, sả, lá chanh, gừng, hành tím để phủ kín gà lại. Có thể dùng giấy bạc hoặc lá chuối lót phía trên cùng rồi mới đậy nắp nồi, nhằm giúp gà chín kỹ và thơm ngon hơn.

Cuối cùng là nấu trên lửa vừa cho đến khi nghe thấy tiếng muối nổ lốp đốp (khoảng 20 phút) là chín. Có thể chặt gà thành miếng nhỏ rồi bày ra đĩa hoặc bày nguyên con đều được.

Gà ủ muối hoa tiêu khi hoàn tất đúng cách thì thịt vừa mềm vừa giữ được độ ngọt và đậm đà vốn có. Tuy nhiên, nếu không có đồ chấm thích hợp là muối tiêu, chanh, sả đi kèm sẽ nhanh chóng gây ngán. Khi thưởng thức, ta sẽ cảm nhận vị vừa mặn của muối, vừa cay the của tiêu và sả, vừa chua chua của chanh. Những hương vị này cùng hòa quyện với nhau sẽ khiến ai ăn qua một lần đều nhớ mãi.