Vụ bê bối thuốc giảm cân Mediator ở Pháp

Người đứng đầu Cơ quan Vì sự an toàn của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Pháp (Afssaps) Giăng Ma-rim-be (Jean Marimbert) tuyên bố từ chức ...

 Trong bức thư giải thích lý do từ chức, đăng trên Báo Giải phóng, ông Ma-rim-becho biết, thuốc Mediator được bán cho các bệnh nhân tiểu đường cũng như những người áp dụng thực đơn giảm cân trong hơn 30 năm qua, và đang trở thành nguyên nhân dẫn đến "cuộc khủng hoảng y tế chưa từng có" ở Pháp. Ông tỏ ý lấy làm tiếc về việc Pháp không có các biện pháp cấm lưu hành thuốc này sớm hơn.
 
 Thuốc giảm cân Mediator. Nguồn: Internet

Thuốc Mediator do Công ty dược Servier của Pháp sản xuất và được bán cho 5 triệu người trong khoảng thời gian từ năm 1976 đến tháng 11-2009, thời điểm thuốc này bị thu hồi trên thị trường Pháp. Trước đó, Mediator đã bị cấm lưu hành ở Tây Ban Nha và I-ta-li-a. Những nghi ngờ về hiệu quả của Mediator nổi lên từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, sau khi một loại thuốc giảm cân khác cũng do Servier sản xuất với thành phần chính là benflourex, phân tử được sử dụng để sản xuất Mediator-bị cấm lưu hành vì lý do an toàn, chủ yếu do tác hại gây rối loạn hoạt động van tim. Cơ quan bảo hiểm y tế Pháp cho biết, ít nhất 500 người đã thiệt mạng vì sử dụng thuốc có thành phần benflourex trong thời gian thuốc Mediator có mặt trên thị trường.

Ngoài Mediator vẫn còn nhiều loại dược phẩm khác tiềm tàng nguy cơ gây ra những tác dụng phụ rất nghiêm trọng đang được lưu hành. Theo tờ L’Express, tại Pháp, mỗi năm, phản ứng phụ từ thuốc giết chết 18.000 người và làm 130.000 người khác phải nhập viện. Những quả bom nổ chậm này, điển hình là Mediator, lẽ ra có thể được tháo ngòi nếu những cảnh báo về chúng được xem xét nghiêm túc hơn.

Vụ bê bối Mediator đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng của Pháp, buộc Bộ Y tế nước này phải tiến hành điều tra. Tổng thống Pháp Ni-cô-la Xác-cô-di (Nicolas Sarkozy) cam kết sẽ làm sáng tỏ vụ việc, trong khi các hiệp hội đại diện cho những nạn nhân của vụ bê bối này bắt đầu phát đơn kiện.
 

                                                                                                     (Theo QĐND)