Mỹ công bố thời hạn thử nghiệm cho phiên bản F-35B STOVL Lightning II

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố thời hạn tiến hành thử nghiệm cho phiên bản chiến đấu cơ thế hệ 5 Lockheed Martin F-35B Lightning II STOVL.

Hãng tin quân sự Janes dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, hãng Lockheed Martin sẽ có thêm 2 năm nữa khắc phục toàn bộ các lỗi kỹ thuật của hệ thống STOVL (cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng) trên F-35B. Nếu quá trình khắc phục được xác nhận là thành công, dự án sẽ tiếp tục được cấp vốn.

F-35B STOVL. Ảnh: miragec14.blogspot.com
 

Theo lời ông R. Gates, F-35B STOVL – phiên bản phát triển cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ - đang “trải qua thời điểm khó khăn trong quá trình thử nghiệm”. Cũng vì lí do này, chi phí phát triển phiên bản F-35B bị đội lên rất nhiều. Ngoài ra, việc quân đội Mỹ thực hiện chương trình cắt giảm chi phí quốc phòng có thể ảnh hưởng đáng kể tới giá thành của chiến đấu cơ F-35B trong tương lai.

Mới đây, hãng Lockheed Martin đã tuyên bố khắc phục thành công một lỗi kỹ thuật trên F-35B. Theo đó, hãng chế tạo hàng không này đã thiết kế lại các chi tiết làm bằng nhôm nằm ở vị trí bánh lái thu vào trong thân máy bay trên mẫu thử F-35B. Được biết, trong những lần bay thử gần đây, sau một vài lần hạ cánh, một số chi tiết trên mẫu thử F-35B đã xuất hiện vết nứt, vỡ.
 

Dự kiến, trong thời gian tới các chi tiết hỏng hóc trên mẫu thử F-35B sẽ được thay thế và quá trình thử nghiệm dòng máy bay thế hệ 5 này sẽ tiếp tục được tiến hành.
 

Hiện tại, Lockheed Martin đang xem xét sản xuất hàng loạt 3 phiên bản của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 là F-35A CTOL (thông thường cất cánh), F-35B STOVL và F-35C CV (hải quân) cho quân đội Mỹ. Trong tương lai sẽ có khoảng 2.473 chiến đấu cơ F-35 bao gồm nhiều phiên bản khác nhau được chế tạo theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo kế hoạch, chiến đấu cơ F-35 đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Mỹ vào năm 2016.
                                                                                        

 (Theo QĐND Online)