Quan hệ quân sự Mỹ - Trung vượt qua cơn sóng gió

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 10-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R. Ghết nói rằng, việc hợp tác và đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc là lợi ích chung của hai quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R. Ghết (R. Gates) đã tới Bắc Kinh, tiến hành chuyến thăm Trung Quốc 4 ngày. Có thể xem chuyến công du, vốn bị hoãn lại sau khi Lầu Năm Góc quyết định bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc) tháng 1-2010, đã khép lại cơn sóng gió trong quan hệ quân sự Mỹ - Trung.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 10-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R. Ghết nói rằng, việc hợp tác và đối thoại giữa Mỹ và Trung Quốc là lợi ích chung của hai quốc gia. Bộ trưởng R. Ghết cũng cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của mình nhằm đạt được các mục tiêu trong quan hệ giữa quân đội hai nước, đồng thời cho rằng những bất đồng nên được giải quyết thông qua đối thoại.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt và Bộ trưởng R. Ghết duyệt đội danh dự Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Ảnh: AP
 

Trong khi đó, Bộ trưởng Lương Quang Liệt nhấn mạnh, mối quan hệ Trung-Mỹ là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới. “Hiện đang có cơ hội mới để hai nước phát triển hơn nữa quan hệ, nhưng vẫn phải đương đầu với không ít thách thức và khó khăn”, Tân Hoa xã trích lời Bộ trưởng Lương Quang Liệt.
Theo Thượng tướng Lương Quang Liệt, hai bên cần phải nỗ lực giải quyết những bất đồng trong khi vẫn bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững quan hệ quân sự hai nước. Trung Quốc đánh giá cao những việc Bộ trưởng R. Ghết đã làm nhằm thực thi những thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được, cũng như việc ông đã nỗ lực thúc đẩy trao đổi các phái đoàn quân sự giữa hai nước. Bộ trưởng Lương Quang Liệt cũng nói rằng, việc Trung Quốc nghiên cứu và phát triển công nghệ quân sự mới không nhằm vào một nước thứ ba hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
 

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Trung-Mỹ cũng đã nhất trí thành lập một nhóm công tác để xúc tiến đối thoại về các vấn đề mang tính chiến lược. Bộ trưởng Lương Quang Liệt cũng thông báo, Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Trần Bính Đức sẽ thăm Mỹ trong nửa đầu năm 2011.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai kể từ khi nhậm chức năm 2006, Bộ trưởng R. Ghết còn có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu và Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì. Ông R. Ghết cũng dự định thăm Bộ tư lệnh Lực lượng Pháo binh số 2 của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.
 

Quan hệ quân sự Mỹ-Trung đã xấu đi kể từ khi Bắc Kinh phản đối quyết liệt việc Oa-sinh-tơn quyết định bán lượng vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan (Trung Quốc) tháng 1-2010. Ngoài chuyến thăm của Bộ trưởng R. Ghết bị hoãn, Trung Quốc cũng đã từ chối chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ M. Mu-len (M. Mullen) và hủy chuyến thăm Mỹ của Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Trần Bính Đức.

Thời gian gần đây, hai bên đã có một số trao đổi trước khi các cuộc tiếp xúc cấp cao được nối lại. Nhân dịp sang Hà Nội tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và các đối tác hồi tháng 10-2010, Bộ trưởng Lương Quang Liệt đã mời ông R.Ghết sang thăm Trung Quốc.

                                                                                                       (Theo QĐND)