Tuy nhiên, một nghiên cứu được công ty tư vấn Kearney công bố sáng sớm ngày 25/3 đã bác bỏ lập luận này. Nghiên cứu này cho thấy việc tăng thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm châu Âu vào Mỹ có thể có “tác động nghiêm trọng” đến ngành công nghiệp ô tô của lục địa già vốn đang gặp khó khăn và “tổn thất có thể lên tới hàng tỷ euro”.
Theo báo La Tribune của Pháp, hiện nay, châu Âu xuất khẩu khoảng 640.000 xe sang Mỹ, chủ yếu từ 4 nhà sản xuất ô tô: tập đoàn Volkswagen (bao gồm các thương hiệu Porsche và Audi), hai đối thủ BMW và Mercedes, cùng với Stellantis.
Vào cuối tháng 2/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem xét áp thuế 25% đối với các phương tiện này, cùng với nhiều sản phẩm châu Âu khác. Theo tờ Wall Street Journal, các mức thuế này, dự kiến có hiệu lực vào ngày 2/4 tới, có thể sẽ được hoãn lại. Tuy nhiên, điều đó không đủ để trấn an các nhà sản xuất ô tô châu Âu, những người hiện đang sống trong tình trạng bất an. Nghiên cứu của Kearney đã xem xét hai kịch bản nếu các mức thuế này có hiệu lực. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể lựa chọn chuyển phần chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng hoặc buộc các nhà cung cấp phải gánh chịu.

Các công nhân làm việc tại một nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức).
Trong trường hợp đầu tiên, nhu cầu đối với xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. “Nếu thuế quan của Mỹ ở mức 10%, 15% hoặc 20% được chuyển hoàn toàn sang người tiêu dùng, có thể sẽ có tới 60.000 xe châu Âu không tìm được người mua tại Mỹ”, theo Kearney. Trong những kịch bản tồi tệ nhất, nhu cầu có thể giảm tới 29%. “Dựa trên giá trung bình của xe hơi tại các đại lý Mỹ, điều này có thể khiến các nhà sản xuất ô tô châu Âu mất từ 4,5 tỷ USD đến 13,7 tỷ USD”, nghiên cứu nêu rõ.
Hệ lụy dây chuyền, các nhà cung cấp linh kiện châu Âu - bao gồm các công ty Pháp như Valeo, Forvia hay OPMobility - cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề. “Doanh thu có thể giảm từ 1,9 tỷ USD đến 7,3 tỷ USD”, theo tính toán của Kearney. Ông Sébastien Amichi, chuyên gia của Kearney phụ trách lĩnh vực ô tô, cảnh báo về hậu quả xã hội: “Khoảng 40% chi phí của nhà cung cấp là cố định và 60% là biến đổi. Chúng tôi ước tính lợi nhuận sẽ giảm từ 733 triệu euro (khoảng 790 triệu USD) đến 3 tỷ euro, tương đương với mức suy giảm lợi nhuận từ 3% đến 13% và có thể ảnh hưởng đến từ 6.000 việc làm đến 23.000 việc làm tại châu Âu”. Kịch bản thứ hai, trong đó các nhà sản xuất chuyển phần chi phí thuế quan sang các nhà cung cấp, cũng có thể gây tổn thất nặng nề. Ông Sébastien Amichi nhấn mạnh rằng đây “là một thực tế phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô”.
Theo Kearney, nếu các nhà sản xuất chuyển 60% thuế suất cho nhà cung cấp, khoản lỗ có thể lên tới 1,1 tỷ euro. Trong trường hợp toàn bộ thuế được chuyển giao, con số này có thể lên tới 3,1 tỷ euro. Với tác động này đến lợi nhuận, Kearney ước tính “khoảng 25.000 việc làm có thể gặp rủi ro”.
Vấn đề là các số lượng này vẫn chưa đủ lớn để xây dựng dây chuyền sản xuất tại Bắc Mỹ. “Nếu dưới 100.000 chiếc, thường không có lợi khi mở dây chuyền sản xuất”, ông Sébastien Amichi chỉ ra. Nếu cơn bão thuế quan thực sự ập đến, các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ không có nơi nào để lánh nạn.
Theo TTXVN