Ấn Độ khó trở thành "miền đất hứa" mới của Apple

Kế hoạch mở rộng sản xuất tại Ấn Độ của Apple đang đối mặt với thách thức lớn khi căng thẳng thương mại Mỹ - Ấn leo thang. Thuế quan mà Mỹ dự kiến áp đặt lên hàng hóa Ấn Độ có thể khiến sản phẩm của Apple kém cạnh tranh và giá thành tăng cao. Điều này đặt ra bài toán khó cho Apple trong bối cảnh hãng đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Liệu Apple sẽ xoay sở ra sao trước tình hình này?

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước dường như đang đi vào bế tắc trước thời hạn chót ngày 2/4, khi thuế quan của ông Trump đối với Ấn Độ dự kiến có hiệu lực.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích Ấn Độ vì mức thuế quan cao, thuộc hàng cao nhất châu Á. Phân tích của Barclays cho thấy mức thuế trung bình gia quyền của Ấn Độ đối với tất cả hàng nhập khẩu là 11,5%. Một mối quan ngại chính khác của Mỹ là thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ ngày càng tăng.

Trong tháng này Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal đã đến Washington để đưa ra thêm nhượng bộ, bao gồm cắt giảm thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu quan trọng của Mỹ với hy vọng đổi lại, Ấn Độ sẽ được miễn trừ khỏi thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với New Delhi, nhóm thương mại của ông Trump dường như không nhượng bộ. Điều này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Điểm trưng bày điện thoại của Apple ở thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Ngành công nghệ sẽ chịu thiệt hại, đặc biệt là Apple, khi “ông lớn” này sản xuất khoảng 15% iPhone tại Ấn Độ, theo ước tính của ngân hàng Bank of America.

Barclays cho biết điện thoại thông minh hoàn chỉnh nhập khẩu vào Ấn Độ hiện phải đối mặt với mức thuế 16-20%, trong khi thuế quan đối với điện thoại Ấn Độ bán sang Mỹ là 0%. Ông Venugopal Garre, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Ấn Độ của Bernstein, cho rằng nếu mặt hàng điện thoại thông minh xuất khẩu của Ấn Độ, vốn đã tăng trưởng gần đây, phải đối mặt với mức thuế tương tự tại Mỹ, đây có thể là một đòn giáng mạnh vào ngành điện tử Ấn Độ.

Ông Garre tin rằng chi phí thuế quan bổ sung sẽ khiến các sản phẩm điện tử của Ấn Độ, bao gồm cả iPhone sản xuất tại nước này, kém cạnh tranh hơn so với các thiết bị sản xuất tại các quốc gia khác.

Các nhà phân tích của Bank of America cũng tin rằng thuế quan được đề xuất đối với Ấn Độ có thể sẽ đẩy giá iPhone lên cao. Điều này sẽ có tác động rất lớn. Apple là hình mẫu cho sự phục hồi của ngành sản xuất Ấn Độ, được nhiều người coi là một ví dụ điển hình về cách một công ty nước ngoài có thể thành công tại quốc gia này. Ông Goyal đã đề cập đến thành công của Apple khi kêu gọi các công ty bán dẫn Mỹ mở rộng sang Ấn Độ.

Ấn Độ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Ngoài iPhone, Apple đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm khác tại thị trường mới nổi này, bao gồm iPad và AirPods.

Tuy nhiên, do thuế quan ngày càng trở thành một công cụ kinh tế thường được sử dụng, các tập đoàn đa quốc gia như Apple có thể sẽ phải dùng lượng tiền mặt khổng lồ của mình để mở rộng địa bàn sản xuất hơn nữa so với hiện tại.

Điều đó có nghĩa là Apple có thể sản xuất ít điện thoại hơn tại Ấn Độ so với ước tính trước đây. Tính linh hoạt của chuỗi cung ứng, mặc dù tốn kém, có thể là chìa khóa để Apple vượt qua cơn bão thuế quan.




  

 
Hội nghị học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương và nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy
 
 
 
00:00
 
00:00