Nhà báo Gustavo Carneiro, Báo Avante (Bồ Đào Nha)

Việt Nam tạo niềm tin cho những người cộng sản trên toàn thế giới

Trong hơn 100 phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Đại hội, nhà báo Gustavo Carneiro luôn tỏ ra thân thiện. Trong lúc không được vào hội trường tác nghiệp, anh rất tích cực phỏng vấn các nhà báo Việt Nam để có thêm tư liệu. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với Gustavo Carneiro về Đại hội.

 

Nhà báo Gustavo Carneiro trả lời phỏng vấn các đồng nghiệp Việt Nam. Ảnh: Minh Trường
 

- Xin chào Gustavo Carneiro, thời tiết ở Việt Nam có dễ chịu đối với anh không, anh đến Việt Nam từ khi nào ?

- Cảm ơn bạn, tôi khỏe. Tôi đến Việt Nam ngày 11-1, từ Băng Cốc (Thái Lan). Tôi xin giới thiệu, tôi là phóng viên đại diện của Báo Avante, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha.
 

- Vừa rồi, anh đã nghe Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đọc báo cáo các nội dung chính của Văn kiện Đại hội, cảm tưởng của anh thế nào?

- Rất tuyệt. Tôi rất ấn tượng về thành tựu kinh tế của Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã đạt được những thành quả lớn lao. Đáng kể nhất là sau nhiều năm kiên trì con đường đi lên CNXH, các bạn đã không còn là một nước nghèo, các bạn đã trở thành một quốc gia trung bình và vẫn đang phát triển rất mạnh.

Tôi nghĩ là Việt Nam đang tạo niềm tin cho những người cộng sản Bồ Đào Nha. Ồ, đúng ra là tạo niềm tin cho những người cộng sản toàn thế giới. Các bạn còn là hình tượng tiêu biểu cho các quốc gia đang phát triển. Cách vượt qua khó khăn thử thách của các bạn khiến tôi ngạc nhiên và vui mừng.
 

- Điều gì anh quan tâm nhất ở Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chúng tôi?

 - Tôi quan tâm nhất đến bản Cương lĩnh 2011 của các bạn. Tôi muốn biết đường lối trong những năm tiếp theo của Việt Nam như thế nào. Tôi quan tâm đến những chính sách cụ thể như phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Việt Nam để bảo đảm rằng, các bạn vẫn kiên trì với mục tiêu XHCN. Chủ đề của Đại hội vẫn khẳng định sự tiếp tục con đường CNXH, đó là điều quan trọng nhất. Những người cộng sản Bồ Đào Nha chúng tôi xin khẳng định tiếp tục là người bạn hữu nghị, thân thiết của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam gợi mở cho những người cộng sản Bồ Đào Nha rất nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn sâu sắc.
 

 - Tôi muốn biết, ở Bồ Đào Nha, người dân suy nghĩ như thế nào về CNXH?

- Bạn biết đấy, chủ nghĩa tư bản đang bắt nhân dân toàn thế giới trả những cái giá rất đắt cho sự phát triển của họ. Ở nước tôi, nhiều người tin chắc rằng, CNXH mới là giải pháp đúng đắn cho sự phát triển của thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có suy nghĩ giống như các bạn là ở mỗi nước, con đường đi lên CNXH là khác nhau. Điều quan trọng là phải phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể của mỗi nước.
 

- Xin cảm ơn anh !
 

                                                                                                      (Theo QĐND)