Chương trình hành động của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đơn vị bầu cử số 9 (Gồm các xã: Phước Vinh, Phước Thái, Phước Hữu)

- Họ và tên khai sinh : NGUYỄN THỊ MINH KHAI

- Sinh ngày : 23 tháng 5 năm 1985.

- Chỗ ở hiện nay : Số 167/39B, đường 21 Tháng 8, khu phố 9, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Kinh tế.

- Chức vụ hiện nay : Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở; Kế toán trưởng Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

- Đơn vị công tác : Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận.

Được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú, được sự hiệp thương của Ủy ban MTTQVN tỉnh giới thiệu tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Nhận thức yêu cầu, nhiệm vụ của người đại biểu HĐND trong thời kỳ mới, với tôi đây là niềm vinh dự, trách nhiệm lớn và là điều kiện thuận lợi để bản thân tiếp tục nỗ lực, phấn đấu phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước, của tỉnh nhà và của ngành LĐ-TB&XH.

Là công chức trưởng thành từ một ngành có nhiều chức năng gắn liền với đời sống người dân như thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; trợ giúp xã hội đối với người già, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi không nơi nương tựa; các chính sách đối với người nghèo, người cận nghèo, chăm sóc bảo vệ trẻ em; theo dõi thực hiện chế độ tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm đối với người lao động. Qua thực tiễn công tác, tôi nhận thức được những vấn đề thực trạng hiện nay như sau:

- Vấn đề thứ nhất: Công tác "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công, gia đình người có công với cách mạng, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và cơ bản thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công và gia đình người có công với cách mạng. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề nhà ở cho người có công, đời sống cho các gia đình người có công vẫn còn khó khăn là một thực tế còn nhiều trăn trở.

- Vấn đề thứ hai: Lao động việc làm và đào tạo nghề, hàng năm tỉnh phải giải quyết việc làm khoảng 15.500 lao động, khoảng 2/3 lao động làm việc ngoài tỉnh, đa số lao động phải tự lo tìm việc làm để mưu sinh và ít được tiếp cận dịch vụ tư vấn, kết nối, giới thiệu việc làm. Với xu thế hội nhập hiện nay, công tác đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động là rất cần thiết, vì vậy cần tập trung các giải pháp để đào tạo nghề gắn với việc làm và giới thiệu việc làm tốt cho người lao động tỉnh nhà.

- Vấn đề thứ ba: Về công tác giảm nghèo, tỉnh ta đang chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nắng nóng hạn hán kéo dài, cuộc sống của người dân nói chung, người nghèo nói riêng đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.

- Vấn đề thứ tư: Trong tổ chức thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, tôi mong muốn người dân được tiếp cận tốt hơn đến các dịch vụ xã hội.

Từ thực trạng trên, nếu được cử tri bầu vào đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, tôi sẽ có gắng đem hết khả năng, trí tuệ của mình sẽ có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với HĐND, UBND, các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện tốt hơn một số vấn đề sau:

- Trước hết, với trách nhiệm của mình, tôi tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước trên các lĩnh vực về lao động, người có công và xã hội; phấn đấu đạt các kế hoạch và chỉ tiêu giao hàng năm, góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

- Thứ hai, tổ chức triển khai tốt các nguồn lực để thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020. Tiếp tục phối hợp vận động nguồn lực xã hội để kịp thời hỗ trợ các nhóm đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, huy động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, góp phần giảm bớt khó khăn cho Nhân dân.

- Thứ ba, kiến nghị các chủ trương, giải pháp phù hợp để tổ chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới góp phần, thay đổi bộ mặt nông thôn và người dân được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội.

- Thứ tư, kiến nghị đề xuất các chủ trương, giải pháp, xây dựng tốt kế hoạch và nguồn lực đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia xuất khẩu lao động nhằm cải thiện thu nhập nâng cao mức sống của người dân.

- Đối với việc thực hiện trách nhiệm chung của một đại biểu HĐND tỉnh, tôi sẽ thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân và phản ánh trung thực các ý kiến của cử tri trong các kỳ họp của HĐND; tham gia giám sát, kiến nghị và kiên quyết đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Với vai trò hiện nay, là một nữ ứng cử viên trẻ bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm và sự năng động của sức trẻ, chúng tôi mong muốn được sự ủng hộ, tín nhiệm của các cử tri, để có thêm nhiều điều kiện góp sức vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.