Chương trình hành động của đồng chí Nguyễn Đức Thanh - Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

► Đơn vị bầu cử số 8 (gồm các phường, xã: Phường Đông Hải, phường Văn Hải, phường Mỹ Đông, xã Thành Hải)

- Họ và tên khai sinh : NGUYỄN ĐỨC THANH

- Sinh ngày : 03 tháng 7 năm 1962

- Chỗ ở hiện nay : Số 61/13 đường Nguyễn Văn Trỗi, khu phố 4, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

- Trình độ chuyên môn : Cử nhân Khoa học ngành Toán ứng dụng

- Chức vụ hiện nay : Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Ninh Thuận.

- Đơn vị công tác : Tỉnh ủy Ninh Thuận.

Hôm nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức hội nghị để các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 8 tiếp xúc, trình bày chương trình hành động trước bà con cử tri. Trước hết, xin cảm ơn sự quan tâm của bà con cử tri đã đến dự; cảm ơn Ủy ban MTTQVN các cấp đã tổ chức buổi tiếp xúc chu đáo này.

Tôi tên: Nguyễn Đức Thanh, sinh năm 1962, cư trú tại khu phố 4, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; hiện là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIII và Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Trong suốt quá trình công tác của mình, dù ở cương vị nào tôi cũng luôn rèn luyện, nỗ lực, phấn đấu cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, cùng với tập thể các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển tỉnh nhà; kinh tế tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá, thu ngân sách những năm gần đây tăng nhanh; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc, nhất là xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đạt chuẩn đô thị loại II và đến nay, đã có 11/47 xã đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của Nhân dân và phúc lợi xã hội được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vị thế của tỉnh nhà từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từng bước đi vào chiều sâu. Khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh không ngừng được củng cố.

Với chức trách là Chủ tịch HĐND tỉnh, tôi đã luôn cố gắng sâu sát cơ sở, gắn bó với Nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc để chỉ đạo giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri. Đồng thời, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND theo hướng phát huy dân chủ và trách nhiệm của các đại biểu, các cơ quan của HĐND; công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Những kết quả đạt được là nhờ có sự quan tâm, tin tưởng, ủng hộ, đồng tình, chia sẻ của quý cử tri trong tỉnh nói chung, đặc biệt là bà con cử tri Tp. Phan Rang-Tháp Chàm nói riêng, đã giúp đỡ tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Tôi cũng nhận thức sâu sắc rằng, trước yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh nhà, nguyện vọng, tâm tư của bà con cử tri và của Nhân dân, người đại biểu Nhân dân còn trách nhiệm nặng nề và nhiều việc phải phấn đấu thực hiện tốt hơn.

Thực hiện Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tôi được tổ chức, đoàn thể nơi công tác và Nhân dân nơi cư trú tín nhiệm giới thiệu tái ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; và lần này, tôi tiếp tục được giới thiệu ứng cử tại địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm (xã Thành Hải, phường Văn Hải, Mỹ Đông, Đông Hải), đây là niềm vinh dự của bản thân. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới, tôi sẽ tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

1/ Sắp xếp thời gian và công việc một cách hợp lý để tham gia đầy đủ các hoạt động của người đại biểu HĐND, cụ thể:

- Thấm nhuần quan điểm “Lấy dân làm gốc”, bản thân xác định luôn gần gũi, gắn bó, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân trong tỉnh thông qua việc thường xuyên tiếp xúc cử tri, sâu sát cơ sở nắm tình hình, qua thư từ phản ánh của đồng chí, đồng bào; kịp thời phản ánh và chỉ đạo giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định pháp luật liên quan đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân.

- Thực hiện tốt vai trò giám sát của người đại biểu, nhất là giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đang được cử tri quan tâm như công tác phòng, chống tham nhũng, phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giáo dục-đào tạo, giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe Nhân dân...

- Tập trung nghiên cứu, tham gia đóng góp tích cực, có kết quả vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, nhất là trong việc quyết định các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới và nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, nhất là trong công tác chất vấn, phát huy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND và các sở, ban, ngành; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề.

2/ Cùng với tập thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các giải pháp nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để tăng thu ngân sách phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân, trong đó tập trung vào một số khâu đột phá, đó là:

- Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, chống tụt hậu, thu hẹp khoảng cách bình quân thu nhập so với cả nước; có chính sách hợp lý để kinh tế biển là động lực quan trọng; tạo chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; chú trọng thu hút, lựa chọn những nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư lớn, có uy tín và có năng lực; tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương thông qua cơ chế đặc thù phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Tập trung tạo đột phá phát triển khu vực công nghiệp phía Nam (Cà Ná-Dốc Hầm), du lịch phía Bắc (Bình Tiên-Vĩnh Hy), thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo. Tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, ưu tiên hạ tầng giao thông kết nối vùng, hạ tầng thủy lợi (hồ, liên thông hồ, kiên cố hóa kênh mương); nâng chất lượng đô thị, ưu tiên phát triển Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, sớm hình thành đô thị văn minh, hiện đại, “xanh-sạch-đẹp”. Quan tâm thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, gắn với bảo vệ môi trường.

- Tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất để chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng gắn với thị trường theo hướng ưu tiên phát triển cây trồng có lợi thế, chịu hạn, sử dụng nước tiết kiệm; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với quy hoạch phát triển đồng cỏ. Phát triển thủy sản nhanh cả chiều rộng và chiều sâu gắn với bảo vệ môi trường, quản lý và khai thác tốt tài nguyên biển. Triển khai có hiệu quả Nghị định 67, Nghị định 89 của Chính phủ, phát triển đánh bắt thủy sản xa bờ gắn bảo đảm an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, trong đó, chú trọng nâng chất lượng đạt được của các tiêu chí theo hướng bền vững.

Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng chiến lược phòng, chống biến đổi khí hậu theo hướng căn cơ, bền vững. Trước mắt, tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chống hạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

- Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo giảm nghèo bền vững, nhất là vùng đồng bào dân tộc miền núi, nông thôn, vùng biển; chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; nâng chất lượng nguồn nhân lực, coi trọng bồi dưỡng và sử dụng người tài; nâng chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, gia đình thương binh, liệt sỹ.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm mạnh thủ tục hành chính, công khai, minh bạch mọi quy định nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân tham gia giám sát; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với tinh giản biên chế; đổi mới công tác tuyển chọn, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức; đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền hành chính hiện đại và mang tính phục vụ cao. Tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, rừng, tài nguyên, khoáng sản, môi trường.

- Giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng-an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; kiên quyết đấu tranh, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, nhũng nhiễu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiềm chế có hiệu quả các tệ nạn xã hội, tội phạm và tai nạn giao thông. Tăng cường công tác đối thoại; tập trung giải quyết bức xúc, phát sinh ngay từ cơ sở.

- Tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

3/ Bản thân không ngừng học tập để nâng cao trình độ; rèn luyện, tu dưỡng để luôn giữ đạo đức trong sạch, lối sống giản dị, gần gũi, sâu sát Nhân dân, địa phương, cơ sở, đoàn kết, tận tâm, tận lực, coi trọng hiệu quả đối với công việc. Thường xuyên chịu sự giám sát của cử tri, luôn luôn lắng nghe để tiếp thu và kịp thời sửa chữa những sai sót, xứng đáng là đại biểu của Nhân dân. Đồng thời, đóng góp công sức, trí tuệ và luôn sát cánh cùng cử tri tỉnh nhà trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu, đẹp; nhân dân trong tỉnh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Kính thưa quý vị đại biểu và bà con cử tri,

Nhân buổi gặp gỡ tiếp xúc hôm nay, một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu mà đồng bào, đồng chí và cử tri đã động viên, chia sẻ giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trọng trách trong nhiệm kỳ vừa qua và đồng thời, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tín nhiệm của bà con cử tri trong ngày bầu cử sắp tới. Về phía bản thân, nếu được trúng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới, tôi xin hứa sẽ nỗ lực, phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người đại biểu, thực hiện tốt các nội dung chương trình hành động để không phụ lòng tin tưởng và sự tín nhiệm của cử tri.

Xin chân thành cảm ơn quý bà con cử tri đã lắng nghe. Kính chúc quý vị đại biểu và bà con cử tri dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.