Ninh Sơn: Tổng kết các mô hình thử nghiệm trong chăn nuôi

(NTO) UBND huyện Ninh Sơn vừa tổ chức tổng kết Mô hình nuôi thử nghiệm dông trên đất cát pha và nuôi cá trê lai trong ao đất tại xã Lương Sơn và Quảng Sơn.

Mô hình nuôi dông trên đất cát pha được triển khai cho 2 hộ dân nuôi thử nghiệm vào tháng 11-2011, với số lượng 560 con giống ban đầu. Qua 8 tháng nuôi thử nghiệm, dông sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống đạt 80%, kích cỡ đạt trung bình 0,2g/con, dông sinh sản gấp 2-3 lần so với số lượng ban đầu. Theo tính toán, mỗi năm dông có thể xuất chuồng 2 lứa, với giá thị trường hiện nay dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg dông thịt thì người nuôi dông lãi gấp đôi so với chăn nuôi các loại gia cầm truyền thống.

 
Mô hình nuôi cá lóc đạt hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Lương Văn Phong ở xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Đối với mô hình nuôi thử nghiệm cá trê lai trong ao đất, huyện đã triển khai từ cho 5 hộ, với tổng diện tích ao nuôi 2.000 mét vuông. Kết quả, cá trê lai thích nghi tốt với điều kiện nuôi trong ao đất, tuy nhiên sản lượng cá đạt không cao, nguồn tiêu thụ còn bấp bênh nên đa số các hộ nuôi thử nghiệm thu lãi thấp.

Qua tiếp thu ý kiến của các hộ trực tiếp được chuyển giao kỹ thuật các mô hình chăn nuôi thử nghiệm, huyện chủ trương tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi dông trên đất cát pha, qua đó, mở các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cho nông dân các địa phương. Đối với mô hình nuôi cá trê lai trong ao đất, cần xem xét tìm đầu ra cho sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ dân có nhu cầu tham gia mô hình này.