Tà-in Tá Nông dân tiêu biểu làng Mỹ Hiệp

(NTO) Chúng tôi đã ba lần tìm đến nhà Tà-in Tá nhưng đều không gặp, ông hết xuống ruộng lại lên rẫy bám đất làm ăn. Nêu gương sáng vượt khó vươn lên làm giàu với mô hình ruộng lúa kết hợp đất rẫy và dịch vụ cơ khí nông nghiệp, trở thành một nông dân tiêu biểu làng Mỹ Hiệp.

Phải đến lần thứ 4 chúng tôi gặp được ông tại gia đình. Chúng tôi “mê” Tà-in Tá qua những câu chuyện kể của bà con thôn xóm, về nghị lực của một nông dân miền núi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng đã tạo lập cuộc sống no ấm vào diện bậc nhất làng Mỹ Hiệp, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn. Trò chuyện với Tà-in Tá, chúng tôi được biết ba mẹ anh thuộc diện nghèo khó nhất làng Mỹ Hiệp. Năm lên mười tuổi, anh phải ở thuê chăn bò cho các gia đình khá giả trong làng. Khi lập gia đình, Tà-in Tá khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Vợ chồng anh đi làm thuê cuốc mướn sinh sống qua ngày.

Ông Tà-in Tá Nông dân tiêu biểu làng Mỹ Hiệp.Ảnh: Sơn Ngọc

Tuy đã bước qua tuổi sáu mươi nhưng bước đi của ông linh hoạt như trai làng. Ông nhẹ nhàng quay máy nổ F10 khởi động cho người con trai lái đi tuốt bắp ra hạt cho nông dân thôn Nha Húi. Chỉ tay vào chiếc máy còn lại trong trại chờ người con rể lái đi tuốt lúa, Ông chia sẻ: “Tuy không có được nửa chữ bỏ bụng làm vốn, nhưng mình nghĩ không thể kéo dài cuộc sống nghèo đói như cha mẹ mà phải quyết tâm vươn lên làm ăn để con cháu noi theo. Muốn có sức khỏe tốt để lao động sản xuất giỏi thì nhất quyết không uống rượu, không hút thuốc lá. Vào mùa lúa, tôi thức trắng đêm lái máy cày phay đất cho bà con thôn xóm gieo giống kịp thời vụ”. Có lẽ nhờ áp dụng nghiêm ngặt quy tắc “hai không” trong sinh hoạt cá nhân đã giúp cho ông có sức khỏe lao động bền bỉ.

Đến năm 1982, vợ chồng ông tích lũy vốn mua con bò cái giống với giá tám ngàn đồng. Từ một con bò nái buổi đầu “khởi nghiệp” được chăm sóc chu đáo đã sinh sản hàng chục con bò “cháu chắt”. Ông bán bò xây nhà ở khang trang và mua sắm thiết bị cơ giới đưa vào đồng ruộng. Hiện nay, đàn bò của gia đình còn 12 con, kết hợp với canh tác 6 sào ruộng lúa và 4 ha đất rẫy trồng bắp lai, đậu ván. Riêng vụ hè- thu năm nay, ông vừa thu hoạch 6 sào lúa đạt gần 4 tấn, năng suất bình quân 6,5 tạ/sào. Từ chiếc máy tuốt lúa đầu tiên mua năm 2007, với giá 36 triệu đồng đến nay ông là chủ nhân của một chiếc máy cày và hai chiếc máy tuốt lúa trị giá trên 250 triệu đồng. Nguồn hoa lợi trồng trọt kết hợp chăn nuôi bò và làm dịch vụ cơ khí, gia đình ông có thu nhập trên 80 triệu đồng/năm. Bà con thôn xóm khó khăn đều được ông tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn.

“Mình chịu khó học tập kinh nghiệm làm ăn của bà con gần xa qua báo, đài và tích cực tham gia các lớp khuyến nông để nắm bắt kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Có như vậy mới bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm, góp phần xây dựng nông thôn mới”, ông Tà in Tá tự tin nói.