Xăng, gas tăng giá - tăng thêm “gánh nặng” cho người tiêu dùng

(NTO) Bắt đầu từ 1-8, giá xăng bán lẻ đã tăng thêm 900 đồng/lít và giá dầu các loại tăng thêm 500 đồng/lít. Cũng trong ngày 1-8, giá gas của một số doanh nghiệp tăng từ 52.000 đồng – 55.000 đồng/bình. Việc 2 mặt hàng thiết yếu cùng lúc tăng giá đã đặt thêm "gánh nặng" cho người tiêu dùng.

Theo giá mới, từ 14 giờ ngày 1-8, giá xăng RON 95 tại các cây xăng trên địa bàn tỉnh ta có giá 22.400 đồng/lít và RON 92 là 21.900 đồng/lít; giá dầu diezel 0,05S là 20.800 đồng/lít, diezel 0,25S có giá 20.750 đồng/lít và dầu hỏa là 20.650 đồng/lít. Từ đầu năm 2012 đến nay, đây là lần thứ 4 xăng tăng giá và cũng là lần tăng giá cao nhất. Do vậy, so với những lần trước, lần tăng giá xăng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Người tiêu dùng đổ xăng vào thời điểm tăng giá 900 đồng/lít

Những công ty, doanh nghiệp vận tải và ngư dân có tàu thuyền đánh bắt hải sản là những người “sốt ruột” hơn cả ngay khi nghe tin xăng dầu tăng giá. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Mai Như Trang, Quản lý văn phòng đại diện của Công ty TNHH DV- TM Hoàng Anh cho biết: “Sau lần giảm giá xăng dầu gần nhất vào đầu tháng 7 vừa rồi, công ty chúng tôi đang có kế hoạch giảm giá vé nhưng chưa kịp thực hiện thì xăng lại tăng giá. Hiện tại, phía công ty chưa có thông báo gì về điều chỉnh giá vé, tuy nhiên, với mức tăng giá xăng, dầu cao như lần này thì nếu vẫn giữ giá vé cũ, chắc chắn doanh thu của công ty sẽ bị ảnh hưởng. Còn nếu tăng giá vé, thì lại thêm khó khăn cho hành khách”.

Phường Đông Hải, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm hiện có gần 500 tàu thuyền có công suất trên 27.000 CV, với hơn 80% bà con làm nghề biển. Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Hải, thì lần tăng giá xăng, dầu trước không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của ngư dân. Nhưng với việc xăng, dầu tăng giá cao và đột ngột như lần này, ngư dân sẽ gặp phải không ít khó khăn, nhất là lại đang trong thời điểm vào vụ cá Nam. Ông Vinh cũng cho biết thêm, hiện nay địa phương đang khẩn trương thực hiện công tác tuyên truyền, thông tin giá xăng dầu cho các ngư dân bám biển để họ kịp thời có điều chỉnh thời gian ra khơi cho hợp lý.

Cùng với xăng dầu, từ ngày 1-8, nhiều loại gas như: Saigon Petro, Vinagas, VT gas, Shell gas cũng đồng loạt tăng thêm lên 52.000 đồng/bình 12 kg; Elf gas tăng 54.000 đồng/bình 12,5 kg; Petrolimex tăng 56.500 đồng/bình 13 kg, như vậy so với giá gas tăng chung của cả nước thì ở tỉnh ta vẫn cao hơn. Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay 2 loại gas được nhiều người lựa chọn nhất trên địa bàn tỉnh ta là Saigon Petro và Elf gas. Theo giá mới từ ngày 1-8, Saigon Petro có giá 379.000 đồng/bình và Elf gas là 398.000 đồng/bình. Chỉ một ngày sau khi xăng, dầu và một số loại gas chính thức tăng giá, nhiều người dân cũng rất lo lắng về việc các mặt hàng tiêu dùng sẽ tăng giá theo. Các tiểu thương cũng không tránh khỏi lo ngại về việc sức mua có thể giảm đi, trong khi chi phí lại tăng cao. Chị Nguyễn Thị Gái, một tiểu thương kinh doanh hàng thực phẩm tại chợ Phan Rang cho biết: “Xăng và gas mới tăng giá nên nhìn chung giá cả cũng chưa có biến động gì. Nhưng nhiều người mua hàng cũng đã bắt đầu đắn đo, cân nhắc trong việc lựa chọn thực phẩm để phù hợp với thời buổi giá xăng dầu và gas cao như hiện nay”. Là công nhân hợp đồng của Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà, chị Nguyễn Bảo Châu cũng không khỏi lo lắng: “Lương của những nhân viên hợp đồng như tôi phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu của doanh nghiệp. Mà việc xăng, dầu tăng giá cao như thế này thì sức mua của khách hàng chắc chắn sẽ giảm. Chưa kể đến các mặt hàng, dịch vụ tiêu dùng khác bên ngoài sẽ lại đồng loạt tăng thêm giá.., đời sống của công nhân lao động chúng tôi sẽ càng vất vả hơn”.

Không chỉ ở khu vực đô thị, ngay cả các vùng nông thôn, thông tin tăng giá xăng, dầu cũng khiến không ít người dân lo lắng, nhất là khi người nông dân đang có xu hướng đưa máy móc, cơ giới vào sản xuất nông nghiệp.