Công bố khảo sát hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

Ngày 3/5, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng đã phối hợp với Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, công bố kết quả cuộc khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Ảnh: VGP/Văn Chính

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là kết quả khảo sát hơn 13.640 người trên toàn quốc trong 2 năm 2010, 2011 để trực tiếp đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công của các cấp chính quyền địa phương trên 6 lĩnh vực: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, chỉ số PAPI cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến đời sống của người dân, như đất đai, y tế và giáo dục.

Theo kết quả khảo sát, các tỉnh Quảng Trị, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An được người dân đánh giá thực hiện quản trị và hành chính tốt nhất. Trong đó, Long An là tỉnh duy nhất đứng đầu trong cả 6 lĩnh vực được khảo sát.

Các tỉnh Ninh Thuận, Điện Biên và Quảng Ngãi đứng cuối trong cả nước với điểm tổng hợp thấp nhất.

Trong lĩnh vực đất đai, có đến 8 trong số 10 người được hỏi cho biết họ không nắm được về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương. Thủ tục và dịch vụ hành chính liên quan đến chứng nhận quyền sử dụng đất là nội dung mà người dân còn phàn nàn nhiều trong số 4 loại thủ tục và hành chính công được khảo sát.

Theo PGS. TS. Đặng Ngọc Dinh, thành viên chính trong nhóm nghiên cứu PAPI, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, triết lý của nghiên cứu PAPI là nhìn từ góc độ người dân là “khách hàng” sử dụng dịch vụ của nền hành chính công, có đủ khả năng thực hiện giám sát và đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công của các cấp chính quyền nơi họ sinh sống.

Bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, cho biết nghiên cứu PAPI là một công cụ khách quan và sắc bén để theo dõi việc thực hiện hành chính công và cung cấp dịch vụ công.

Chỉ số PAPI giúp các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cũng như cộng đồng phát triển quốc tế hiểu được tâm tư, nguyện vọng, trải nghiệm của người dân, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện hiệu quả và hiệu lực của công tác quản trị công, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính công.

Ông Hà Công Long, Phó Trưởng Ban Dân nguyện cho biết: “Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất trí tham gia phối hợp với dự án nghiên cứu PAPI nhằm cung cấp thông tin phục vụ hoạt động của đại biểu Quốc hội”.

Nguồn www.chinhphu.vn