Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Dự Hội thảo Nâng cao chất lượng dịch vụ và liên kết phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 3-5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng dịch vụ và liên kết phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến dự. Tham dự còn có các đồng chí: Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và gần 100 doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Ninh Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với nhiều loại hình phong phú như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa cộng đồng...Nhưng thực tế hiện nay, du lịch tỉnh ta vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế, còn tụt hậu so với các địa phương khác. Trong chiến lược phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020, du lịch được đặt vị trí trụ cột thứ 2 trong 6 nhóm ngành ưu tiên phát triển của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Vì vậy, để xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nhiều giải pháp đã được đưa ra trao đổi, thảo luận tại hội thảo như xúc tiến đầu tư các dự án lớn để phát triển sản phẩm du lịch cao cấp; quảng bá xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp phục vụ du lịch; phát triển giao thông và các cơ sở lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí; đào tạo và nâng cao trình độ đội ngũ làm du lịch; liên kết nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách… Đặc biệt, vấn đề quan trọng mà chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đều nhấn mạnh đó là bảo vệ môi trường. Thực trạng rác tràn lan tại các khu vực biển cũng như trên các đường phố do ý thức của người dân chưa cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành du lịch. Xây dựng ngành Du lịch của tỉnh có được nền tảng phát triển bền vững trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, vận động nhân dân cùng vào cuộc để xây dựng một thành phố Phan Rang-Tháp Chàm sạch, đẹp, thân thiện…

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, nên khuyến khích việc phát triển các dịch vụ cộng thêm như quán hàng rong, giải trí để tạo thêm sự phong phú về dịch vụ phục vụ du khách; chú trọng đầu tư phục hồi các điểm du lịch tâm linh vì đây là một hướng đi rất được ưa chuộng, tạo điểm đến phong phú hơn cho du khách.

 

Vấn đề khá nan giải mà tỉnh ta đang gặp phải đó là thực trạng thiếu cơ sở vật chất. Hiện số khách sạn được xếp hạng 3-4 sao của tỉnh chỉ chiếm khoảng 3%. Do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách nên rất khó thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong khi đó, việc kêu gọi các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do lượng khách đến không nhiều.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ninh Thuận có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên du lịch của tỉnh vẫn còn rất sơ khai, đây cũng là cơ hội để tỉnh quy hoạch và phát triển du lịch một cách bài bản. Thời gian tới, việc tại Ninh Thuận chuẩn bị xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân sẽ là cơ hội phát triển rất lớn cho tỉnh, vì vậy các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho phát triển du lịch. Tỉnh sẽ đầu tư thêm ngân sách cho phát triển du lịch; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư các dự án du lịch cao cấp trọng điểm; hợp tác với trường đại học của nước ngoài xây dựng cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại địa phương; đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vào đầu tư; đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp, các ngành và nhân dân địa phương cùng chung tay phát triển du lịch tỉnh nhà.