Dịp lễ 30-4 và 1-5: Du lịch “được mùa”!

(NTO) Dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay do số ngày nghỉ tương đối dài nên đã thu hút rất đông du khách dành thời gian đến tỉnh ta tham quan, nghỉ dưỡng.

Nhộn nhịp du khách

Ngày 29-4, lượng khách du lịch đến tỉnh ta tham quan, nghỉ dưỡng trong những ngày lễ bắt đầu tăng mạnh. Từ các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội… lượng khách đã đổ về các địa điểm du lịch trong tỉnh. Các điểm du lịch biển, khu di tích văn hóa và các làng nghề trong tỉnh đã thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Theo quan sát của chúng tôi, ngoài khách tham gia các tour du lịch lữ hành, khách gia đình, thì khá đông khách du lịch bằng xe máy mang theo hào khí 30-4 cũng chọn điểm dừng chân ở tỉnh ta.

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải) bằng tàu đáy kính. Ảnh: Văn Miên

Khác với vẻ trầm mặc của những ngày thường, thắng cảnh Tháp Po Klong Grai đã cuốn hút những du khách ngoài tỉnh và khách quốc tế lần đầu đặt chân đến Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Tại đây, khách tham quan có dịp tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Chăm Ninh Thuận tại khu trưng bày của di tích Tháp Po Klong Grai. Chị Võ Thị Nương Nương, nhân viên phòng vé (Khu di tích Tháp Po Klong Grai) cho biết: “Trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua đã có gần 2.000 lượt khách đến tham quan tại khu di tích. Ngoài du khách ngoài tỉnh, khách nước ngoài thì có khá đông người dân các địa phương trong tỉnh, chủ yếu là gia đình và nhóm bạn”.

Bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ những ngày nghỉ cũng đón một lượng lớn du khách. Ngoài nghỉ ngơi, tắm biển, khách còn được thưởng thức các món ngon được chế biến từ hải sản tươi sống và món ăn bình dân đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận như bánh căn, bánh xèo nóng giòn, bún mắm nêm, bánh tráng mỡ hành... Ngược về Vĩnh Hy đi tàu đáy kính xem san hô và thắng cảnh biển xanh; xuôi về Cà Ná thưởng thức ẩm thực xứ biển, lên ghềnh Đá đen nhặt san hô vỡ, bắt hào; Ninh Chữ-Bình Sơn vẫy gọi; dệt Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc đẹp lòng người. Chị Lưu Kim Anh, du khách ở TP. Hồ Chí Minh, nghỉ dưỡng tại khách sạn Sơn Long Thuận, cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình đến Ninh Thuận nghỉ lễ. Chất lượng dịch vụ ở đây rất tốt, bãi biển đẹp, sạch, không gian trong resort thoáng đãng, thoải mái”. Anh Phùng Tuấn Anh, ở Bình Dương, vui vẻ chia sẻ về giá cả các mặt hàng lưu niệm mà anh đã mua rất phù hợp với túi tiền, mẫu mã phong phú, nhiều màu sắc.

Biển Cà Ná - điểm đến của du khách trong dịp lễ. Ảnh: Xuân Bính

Tại 2 làng nghề Gốm Bàu Trúc và Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong những ngày nghỉ lễ không khí cũng khá nhộn nhịp. Các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước tỏ ra rất thích thú khi tham quan, mua sắm các sản phẩm gốm và thổ cẩm mang đậm nét văn hóa của đồng bào Chăm. Theo ghi nhận của các cơ sở sản xuất gốm thì lượng khách đến tham quan, mua sắm tại làng năm nay không đông bằng dịp lễ 30-4 năm trước nhưng sức mua thì có tăng lên, đặc biệt là có nhiều du khách lần thứ 2, thứ 3 đến với làng gốm, đã quen với các sản phẩm nên vẫn chọn mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Vừa loay hoay chọn những chiếc bình hoa, chị Đỗ Ngọc Diệp, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Ninh Thuận và đến thăm làng gốm. Thấy các sản phẩm gốm ở đây rất lạ và độc đáo, giá cả lại rẻ nên tôi đã chọn được rất nhiều thứ để mang về làm quà và trưng bày trong nhà mình”. Chị Mai Thúy Hòa, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh nhận xét: “Nếu không đến tận nơi, thì tôi chẳng thể nào tin những đồ trang trí lạ mắt tại một số quán cà phê ở TP.Hồ Chí Minh lại chính từ tay người phụ nữ bình dị này làm ra. Đâu chỉ có tham quan, mua sắm các sản phẩm gốm, du khách đến với làng nghề gốm Bàu Trúc còn có dịp thưởng thức điệu múa Chăm độc đáo. Đây quả là điểm đến lý thú!”

Hầu hết khách du lịch đến với Ninh Thuận đều thích thú với cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Các địa điểm du lịch vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ vốn có của tự nhiên, tạo nhiều cảm xúc cho khách tham quan. Ông Nguyễn Trần Vượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch, cho biết: “Bình quân mỗi ngày tỉnh ta đón 6.000 đến 8.000 lượt du khách tham quan, trong đó có gần 5.000 du khách tham quan, nghỉ dưỡng qua đêm. So với năm 2011, lượng khách đến với tỉnh ta giảm, tuy nhiên lượng khách du lịch, tham quan nghỉ dưỡng qua đêm vẫn ổn định. Lượng du khách giảm ở đây phần lớn là từ Tây Nguyên xuống, nguyên nhân do tuyến Quốc lộ 27 xuống cấp, hạn chế lưu thông đi lại.

Khách sạn, nhà nghỉ kín chỗ

Không nóng như năm 2011, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi, trước một tuần bắt đầu vào thời gian nghỉ lễ, tất cả các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn đã có khách đặt kín chỗ từ trước. Các khách sạn lớn ven biển trên dọc tuyến đường Yên Ninh là sự lựa chọn ưu tiên của khách du lịch khi đến Ninh Thuận như Sài Gòn – Ninh Chữ, Sơn Long Thuận, Đen Giòn, Hoàn Cầu, Phong Lan, Thái Bình Dương… tất cả các loại phòng đều đã được khách đặt từ trước đó. Có trường hợp đã đặt phòng và tiền cọc cách đây hơn một tháng. Ông Dương Văn Bướm, Giám đốc Khách sạn Phong Lan cho biết: “Khách sạn của chúng tôi có trên 150 phòng với tổng cộng khoảng 700 giường đã được đặt kín chỗ từ giữa tháng ba. Trong số này chủ yếu là khách đặt theo tour”. Tại Khách sạn Sơn Long Thuận lượng khách khá đông, công suất phòng đạt 100% (188 phòng), tăng khoảng 2 - 3% so với năm ngoái, chủ yếu từ các tour của Saigontourist, Thanh Niên, Fiditour ; khách lẻ đa số cũng từ TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ “cháy” phòng tại những khách sạn lớn, sang trọng có vị trí “đắc địa” ven biển mà hầu hết các khách sạn “mi ni”, nhà nghỉ trong thành phố loại bình dân, cách xa biển, trong các hẻm phố cũng gần như kín chỗ.”.

Không riêng gì “cháy” phòng khạch sạn-nhà nghỉ, trong những ngày lễ quả là những “ngày vàng” của các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Ngược xuôi từ nhà hàng ăn uống đến các loại hình quán giải trí như café, quán bar, khách trong quán chật ních người. Ở các nhà hàng ăn uống, các quán ăn mang đặc sản của Phan Rang như Cơm gà Khánh Kỳ, Đức…đến quán Bánh canh-chả cuốn Nhường, bún bò…để kiếm một chỗ ngồi, khách phải đợi lâu hơn ngày thường. Trong khi đó, các nhà hàng Hoa phương, Hoa Thiên lý, Bến Sông Trăng, Song Yến…luôn luôn quá tải. Tại các quán hải sản ven biển, du khách kiếm một chỗ ngồi vào buổi trưa, chiều tối không dễ một chút nào. Các loại hình dịch vụ giải khát như quán café cũng trở nên quá tải. Nếu như các quán café lớn như café bar, vườn, máy lạnh…từ sáng đến tối luôn đông khách, thì các quán café đường phố, cóc…cũng không có chỗ ngồi cho khách.

Khách đông, nhưng lo…

Theo suy nghĩ của nhiều người thì dịp lễ này là cơ hội cho du lịch tỉnh nhà khai thác tiềm năng. Thế nhưng, qua thực tế, hoạt động kinh doanh du lịch tỉnh ta đã bộc lộ những hạn chế. Cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ tuy có được cải thiện nhưng thiếu sản phẩm mới, có tính độc đáo để giữ chân du khách; tình trạng mất trật tự, vệ sinh môi trường ở một số điểm du lịch còn diễn ra, trong đó nhiều nhất là du lịch biển. Sản phẩm du lịch ở Bình Sơn-Ninh Chữ, Vĩnh Hy chủ yếu là tắm biển, cho thuê dù, ghế, ca nô trượt nước mà không có các sản phẩm du lịch trên biển, do vậy chỉ thu hút được khách có khả năng chi trả thấp mà vắng bóng khách cao cấp, khách quốc tế. Du lịch thiếu các loại hình vui chơi giải trí, hoạt động nghệ thuật, triển lãm. Không có các khu vui chơi giải trí dành cho các đối tượng riêng biệt như các đoàn du lịch, thiếu nhi, sân chơi thể dục thể thao, khu ẩm thực, khu cắm trại dã ngoại, bố trí một số tiện ích công cộng phục vụ du khách... Các khu mua sắm sản phẩm du lịch của địa phương gần như không có...

Đây là một thực tế đáng lo ngại đối với ngành du lịch tỉnh nhà, trong khi đó tỉnh ta đang quảng bá, xây dựng Ninh Thuận-điểm đến tương lai!