Ninh Hải vào vụ sản xuất hè - thu

(NTO) Vụ đông-xuân năm nay, toàn huyện Ninh Hải gieo trồng 2.264 ha lúa, năng suất thu hoạch bình quân đạt 6,45 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 14.600 tấn. Dự kiến, đến hết tháng 4, toàn huyện sẽ thu hoạch xong vụ đông-xuân.

Vụ đông-xuân năm nay, toàn huyện Ninh Hải gieo trồng 2.264 ha lúa, năng suất thu hoạch bình quân đạt 6,45 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 14.600 tấn. Dự kiến, đến hết tháng 4, toàn huyện sẽ thu hoạch xong vụ đông-xuân. Các vùng trồng lúa trọng điểm của huyện vẫn duy trì năng suất cao như Phương Hải, Xuân Hải, Hộ Hải đạt 6,5 tấn/ha, cá biệt là thị trấn Khánh Hải tuy diện tích gieo trồng ít (55ha) nhưng lại cho năng suất cao, với 6,8 tấn/ha. Giá lúa năm nay thấp hơn năm ngoái, nhưng do được mùa nên người trồng lúa vẫn có lãi.

Nông dân Ninh Hải thu hoạch lúa vụ đông - xuân, năng suất bình quân đạt 6,45 tấn/ha.

Anh Lê Văn Ngọc, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Huyện đang đốc thúc bà con nông dân tập trung thu hoạch dứt điểm vụ đông-xuân để triển khai sản xuất vụ hè-thu cho đúng lịch thời vụ”. Nhằm tạo mọi điều kiện cho bà con bước vào gieo trồng vụ hè-thu thuận lợi, huyện đã chỉ đạo các xã triển khai công tác gieo trồng cụ thể, chi tiết. Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm nay, toàn huyện gieo trồng với tổng diện tích 2.000 ha lúa, được chia làm 2 đợt chính: đợt 1 từ đầu tháng 5 đến hết ngày 15-5, đợt 2 từ ngày 16-5 đến 5-6, mật độ giống gieo là 200 kg/ha; sử dụng các giống lúa ngắn ngày, dễ chăm sóc, cho năng suất, chất lượng tốt: VND 95-20, OM 4498, VND 99-3, OM 3536 (hạt dài); ML 202, TH 4, TH 41 (hạt tròn). Ngoài ra, huyện còn khuyến khích bà con đưa vào sản xuất thử những giống hạt dài mới được đánh giá có năng suất cao, chống chịu rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá như: Nghi Hương, OM 4495, OM 576, Jasmine 85, ST 5, AS 996, Hương thơm 1, Xi 23. Anh Lê Văn Ngọc, nhấn mạnh: “Chất lượng giống là một trong những yếu tố quan trọng quyết định năng suất lúa khi thu hoạch. Chúng tôi luôn khuyến cáo bà con nông dân sử dụng giống nguyên chủng, giống xác nhận, giống phục tráng kết hợp áp dụng kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, đồng thời không gây ảnh hưởng đến môi trường”. Huyện yêu cầu các địa phương phải có kế hoạch xuống giống tập trung để thuận lợi cho việc phòng, chống sâu bệnh gây hại nếu xảy ra, giảm tổn thất cho người sản xuất.

Công tác thủy lợi nội đồng cũng được chú trọng. Đến thời điểm hiện nay, nước từ hệ thống kênh Bắc và hồ Nước Ngọt có thể cung cấp đủ cho 2.237ha lúa và hoa màu; ở hồ Thành Sơn tưới được cho 100ha/150ha. Riêng hồ Ông Kinh cạn nước, không đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, huyện cũng đã chỉ đạo cho xã Nhơn Hải khuyến cáo bà con không nên xuống giống vụ hè-thu. Trong trường hợp hạn hán xảy ra, UBND huyện đã chuẩn bị sẵn các phương án đối phó như: giảm diện tích gieo cấy lúa vụ hè-thu, chuyển qua sản xuất các cây trồng sử dụng ít nước (bắp, đậu); áp dụng tưới luân phiên theo từng vùng, từng cụm vùng. Các địa phương trên địa bàn huyện đều đã thành lập tổ thủy nông nội đồng, phối hợp với Trạm Thủy nông huyện tích cực triển khai nạo vét kênh mương; gia cố và nạo vét một số hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu; đồng thời xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm để phục vụ tốt nhất vụ hè-thu.

Với các biện pháp chỉ đạo sản xuất sâu sát, kịp thời của chính quyền và các ngành chức năng, huyện Ninh Hải đang sẵn sàng cho sản xuất hè-thu đạt kết quả cao.