Xuân về trong những căn nhà mới

UBND thành phố Phan Rang- Tháp Chàm vừa tổ chức bàn giao “Nhà ở xã hội” cho 5 gia đình nghèo tại khu Xóm Lỡ, phường Bảo An. Trong không khí chộn rộn, vui tươi chuẩn bị bước sang năm mới, những hộ gia đình nghèo lại càng phấn khởi vì năm nay được đón tết trong căn nhà mới khang trang, ấm cúng.

(NTO) Đây là 5 căn nhà đầu tiên được xây dựng trong Đề án “Thí điểm giải quyết đất ở cho hộ nghèo không có đất xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2-15” của UBND thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Mỗi căn nhà có diện tích sử dụng 40 m2, trị giá 92 triệu đồng. Lúc nhận quà và bản hợp đồng bàn giao nhà từ lãnh đạo thành phố, vợ chồng anh Lê Minh Duy không giấu được niềm xúc động, vui sướng.

Gia đình vợ chồng anh Lê Minh Duy vui mừng bên căn nhà mới

Hơn 15 năm vất vả với nghề lượm ve chai, nuôi 3 đứa con nhỏ ăn học, có lúc vợ chồng anh chị tưởng như không kham nổi miếng cơm, manh áo cho con, huống chi mơ đến một căn nhà tử tế. Ngôi nhà của cả gia đình anh bấy lâu nay là căn chòi bạt tạm bợ được dựng bên vĩa hè hành lang đường sắt sát chân Cầu Móng với diện tích chưa đến 16 m2 không đủ che mưa nắng. Chị Nguyễn Thị Út, vợ anh Duy tâm sự: “Căn nhà không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần. Có nhà ở ổn định rồi, vợ chồng tôi chỉ lo làm ăn, nuôi con ăn học, cố gắng vài năm sau thoát được nghèo để nhường lại nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Còn với hoàn cảnh gia đình vợ chồng chị Nguyễn Thị Trường và anh Đào Văn Hồng cũng chẵng mấy sáng sủa hơn. Hơn 10 năm qua, cả gia đình anh chị gồm 5 thành viên phải sống nhờ nhà cha mẹ ruột đông đúc anh em, cha mẹ cũng lại nằm trong diện hộ nghèo. Trong số 3 người con của anh chị, thì 2 đứa bị bệnh tim bẩm sinh nay đau mai ốm. Để có tiền lo thuốc thang và nuôi các con ăn học, anh Hồng phải đi làm thuê, còn chị Trường buôn bán, chạy vạy khắp nơi. Có được căn nhà ở đàng hoàng, với gia đình anh chị là một niềm vui lớn trong đời. Chị Trường xúc động: Vậy là năm nay cả gia đình được đón Tết trong căn nhà mới. Gia đình tôi biết ơn Đảng, chính quyền địa phương nhiều lắm!”.

Theo thống kê của UBND thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tính đến đầu năm 2010, trên địa bàn thành phố có 459 hộ nghèo không có đất ở, đang ở nhờ nhà người thân, nhà thuê, đất lấn chiếm…Trong đó có 84 hộ cần phải có sự hỗ trợ kịp thời để ổn định cuộc sống. Đề án “Thí điểm giải quyết đất ở cho hộ nghèo không có đất xây dựng nhà ở” của UBND thành phố Phan Rang- Tháp Chàm được triển khai từ đầu năm 2011 với mục đích là tập trung nguồn lực giúp đỡ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn cải thiện nhà ở, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội. Theo đề án, những hộ thuộc diện khó khăn trên sẽ được hỗ trợ theo 2 phương thức: Thứ nhất, UBND thành phố sẽ lấy một phần đất tự giản trong khu dân cư, hoặc đất dự phòng để giao cho người dân tự xây dựng nhà ở, với diện tích từ 40-60 m2/hộ. Các hộ sẽ được giảm 50% tiền sử dụng đất. Sau khi nhận đất phải trả cho nhà nước ít nhất 50%, số còn lại sẽ được trả dần trong thời hạn 5 năm. Ngoài được giảm 50% tiền đất, UBND thành phố còn giới thiệu, đề nghị UBMTTQVN thành phố xem xét hỗ trợ kinh phí xây nhà cho người dân. Trong trường hợp người dân quá khó khăn không có điều kiện ở mua đất sẽ được UBND thành phố tạo điều kiện vào ở nhà ở xã hội trong thời hạn hợp đồng từ 3-5 năm, khi đã thoát nghèo, có điều kiện xây dựng nhà ở, nhường lại nhà ở cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở khác.


Ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Rang- háp Chàm
trao quà và hợp đồng nhận nhà cho các hộ gia đình

Ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Rang- Tháp Chàm cho biết: Do đây là đề án thí điểm nên trong quá trình triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, UBND thành phố cũng sẽ cố gắng đến năm 2015 sẽ giải quyết, hỗ trợ về đất và nhà ở cho 84 hộ nghèo nói trên. Để đạt được mục đích này, chúng tôi mong các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm chung tay đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” để có nhiều hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở, đồng thời cùng chúng tôi giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai đề án. Các hộ dân khi vào nhà ở xã hội không nên ỷ lại mà phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, nỗ lực sớm thoát nghèo để nhường lại nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn”.