Xuân “tình nguyện” về Phước Bình

“Tết này, đồng bào Raglai thôn Hành Rạc 1 có điện "mới”, chia sẻ ấy của ông Pi-năng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Phước Bình (Bác Ái) như một lời cảm ơn đối với anh, chị đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN) thuộc Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực tỉnh trong chuyến hành trình về xứ sở của chiến tích Bẫy đá Pi-năng Tắc những ngày giáp Tết.

(NTO) Nói là bà con thôn Hành Rạc 1 có điện "mới", bởi lẽ trong 2 ngày 14 và 15-1, Đoàn TN Công ty Điện lực tỉnh đã không quản đường xa về địa phương sửa chữa, cải tạo và lắp đặt hệ thống điện dân dụng cho hơn 100 hộ dân. Để làm được điều đó, 60 cán bộ, ĐV-TN của Công ty đã chia thành nhiều nhóm đi “gõ cửa” từng nhà dân để kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp đến bà con cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, cùng với lãnh đạo Tỉnh đoàn và Đoàn TN khối Doanh nghiệp, Đoàn TN Công ty Điện lực tỉnh còn thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người tàn tật trong thôn. Sự quan tâm, chia sẻ đó của các cấp bộ Đoàn đã mang đến không khí xuân ấm áp cho vùng đại ngàn hẻo lánh.

Những món quà Xuân được các cấp bộ Đoàn gửi tặng bà con xã Phước Bình vui Xuân, đón Tết.

Lãnh đạo UBND xã Phước Bình còn cho biết thêm: “Hiện nay, 100% hộ dân thôn Hành Rạc 1 đều có hệ thống điện phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, phần lớn điện chiếu sáng trong gia đình bị hư hỏng chưa được sửa chữa hoặc không đảm bảo an toàn. Có trường hợp nhiều hộ cùng sử dụng chung một cầu dao điện. Vì vậy, đời sống tinh thần của người dân còn nhiều hạn chế”. Đơn cử là câu chuyện “cùng tắt điện, cùng mở điện” của 3 hộ Ka-tơ Thị Điêu, Pi-năng Hai và Pupur Thị Mùi vì lý do đấu chung một cầu dao điện. Ban đầu, mỗi nhà đều được lắp đặt đường dây dẫn riêng nhưng qua thời gian sử dụng, nhà thì bị hỏng đường dây dẫn, nhà lại hỏng công tắc… Chính vì vậy, khi gia đình nào có nhu cầu thắp sáng hay xem vô tuyến thì cả 3 gia đình đều phải “sáng đèn”.

Sự bất cập ấy nhanh chóng được ĐV-TN Công ty Điện lực Ninh Thuận khắc phục. Mỗi người mỗi việc, lắp đặt lại bảng điện, công tắc, thay mới đường dây và bóng điện cho 3 hộ đồng bào. Chỉ trong "tích tắc", công việc đã hoàn thành. Bên ánh điện, chị Ka-tơ Thị Điêu, một trong 3 hộ dân phấn khởi nói: “Bây giờ, nhà nào nhà nấy đã có điện riêng để dùng, chúng tôi vui lắm. Mỗi lần muốn mở đèn hay xem phim không phải sang nhà hàng xóm nhờ đóng cầu dao nữa”.

Anh Trần Minh Sơn, Bí thư Chi đoàn Công ty Điện Lực tỉnh chia sẻ: “ĐV-TN công ty luôn hăng hái tham gia các hoạt động về nguồn, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây là dịp để tuổi trẻ Công ty cùng san sẻ khó khăn của đồng bào Raglai ở Bác Ái. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì an sinh xã hội”.

Giữa thanh âm trong trẻo của miền sơn cước, màu áo xanh tình nguyện hòa cùng màu xanh đại ngàn, điểm thêm nét duyên dáng cho núi rừng Phước Bình đang độ vào xuân. Với đồng bào Raglai thôn Hành Rạc 1, việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ Công ty Điện lực tỉnh như món quà đầu năm “nhóm” lên sự ấm áp cho mùa xuân và cuộc sống của người dân nơi đây.