Phường Mỹ Đông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dân số vùng ven biển

Mỹ Đông là phường ven biển của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có 4.972 hộ, với 23.303 nhân khẩu, trong đó có 6.514 phụ nữ trong diện tuổi sinh đẻ.

(NTO) Những năm trở lại đây, tuy đời sống của bà con trong phường từng bước được nâng lên, nhưng nhìn chung chất lượng dân số vẫn còn nhiều hạn chế, tỷ lệ tăng dân số hàng năm cao. Nhất là do nhận thức về chăm sóc SKSS của người dân thấp, nên số phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, tỷ lệ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục còn cao. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do đặc thù của nghề đi biển và lao động ngư nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường lao động có độ ẩm cao và môi trường có nguy cơ ô nhiễm lớn, song gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hoạt động chăm sóc SKSS.

Xác định công tác tuyên truyền là yếu tố quan trọng, nên những năm qua, Ban Dân số-KHHGĐ phường đã xây dựng lực lượng cộng tác viên dân số cơ sở là những người có tâm huyết, có kinh nghiệm trong công việc. Họ tranh thủ thời gian thích hợp như vào buổi chiều tối, hay trong các buổi sinh hoạt tập thể ở khu phố, hội, đoàn thể tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các chính sách DS-KHHGĐ; thực hiện tư vấn tại nhà, tại trạm y tế về các biện pháp tránh thai an toàn … vì vậy hiểu biết của phụ nữ ở phường về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể…Trong năm, phường đã tiếp nhận 6 pa-nô tuyên truyền, 800 tờ rơi về SKSS/KHHGĐ trong thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển và phục vụ 2 đợt chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và khó khăn năm 2011”.

Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách về dân số, đội ngũ cộng tác viên dân số còn lồng ghép trao đổi về tâm tư, tình cảm, đời sống gia đình, kinh nghiệm nuôi con khoẻ-dạy con ngoan, kinh nghiệm chăm sóc SKSS, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nên hiệu quả công tác truyền thông bước đầu thu được nhiều kết quả. Riêng trong năm 2011, Ban Dân số-KHHGĐ phường đã vận động được 1.303 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai, đạt 108,7% kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Thúy Quanh, cán bộ chuyên trách dân số phường Mỹ Đông cho biết, "Thực hiện Đề án 52 trong thời gian tới, Ban Dân số - KHHGĐ phường tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, đội ngũ cộng tác viên dân số ở các khu phố đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số, SKSS/ KHHGĐ đến từng người dân, giúp họ nhận thức đầy đủ việc thực hiện KHHGĐ; hiểu rõ tác hại của việc mất cân bằng giới tính khi sinh; phát triển các câu lạc bộ không sinh con thứ 3; xây dựng gia đình ít con, nuôi con khỏe - dạy con ngoan, hòa thuận và hạnh phúc, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.