Vấn đề hôm nay

Tri ân thầy cô giáo

Ngày Nhà giáo Việt Nam (hay là ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam)- 20-11 được xem là “lễ hội” của ngành giáo dục và là ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm tôn vinh những thầy, cô giáo. Đồng thời, đây cũng là dịp mà ngành giáo dục-đào tạo thường đánh giá lại hoạt động và có phương án để nâng cao chất lượng giáo dục.

(NTO) Đối với tỉnh ta, có thể nói những năm gần đây ngành Giáo dục - Đào tạo đã có nhiều đổi mới và phát triển cả về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, cả về chất lượng giáo dục ở các bậc học. Chỉ tính trong năm học qua tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 91,95%, tăng 22,41% so với năm học trước. Ngay cả hệ giáo dục thường xuyên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 77,47%, tăng 64,16% so với năm học 2009-2010. Có thể nói đây là kết quả của sự chung tay góp sức của toàn xã hội trong đó có sự nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh nhà. Các năm qua, phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động đã phát triển ngày càng sâu rộng trong ngành với tinh thần và khí thế mới. Đó là phong trào Dạy tốt – Học tốt; Tự học–Tự rèn; Giỏi việc trường, đảm việc nhà; Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực. Hoặc gần đây có các cuộc vận động: Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm; Xã hội hóa giáo dục, Dân chủ hóa nhà trường; Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo… Tất cả đã tạo nên những làn gió mới, khích lệ các thầy, cô giáo cống hiến ngày càng nhiều cho sự nghiệp giáo dục, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước nói chung, tỉnh nhà nói riêng. Cũng từ phong trào thi đua, tính đến năm học vừa qua tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn các cấp học đều cao hơn so bình quân chung toàn quốc. Cụ thể như bậc mầm non có 98,21% giáo viên đạt chuẩn, tiểu học có 98,98%, THCS có 99,16% và THPT có 100% trong đó trên chuẩn có 2,57%. Chính yếu tố này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

Ảnh: Duy Anh

Để chất lượng giáo dục ngày một nâng cao, đội ngũ giáo viên ngày càng được kiện toàn, chuẩn hóa và ngày càng có nhiều thầy, cô giáo mẫu mực trong giảng dạy, là tấm gương sáng đạo đức trong học tập và giảng dạy để học sinh soi rọi, noi theo, góp phần giữ vững truyền thống tôn sư trọng đạo, yêu cầu đặt ra là mỗi thầy, cô cần chủ động và tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động của ngành đặt ra.

Như Bác Hồ đã nói: “Người thầy giáo tốt – thầy giáo xứng đáng là thầy giáo-là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang”. Nhân ngày “hội” của nhà giáo, hy vọng rằng mỗi thầy, cô giáo sẽ luôn là “những anh hùng vô danh” như Bác Hồ đã dạy.