Thầy giáo Nguyễn Ngọc Duy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Ninh Sơn), cho biết: Năm học này, toàn trường có 5 lớp 9 với 176 HS. Bám sát chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về triển khai kế hoạch ôn thi vào lớp 10 và triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập miễn phí cho HS lớp 9. Để việc ôn tập hiệu quả, trước khi xây dựng kế hoạch, nhà trường thực hiện phân loại, phân nhóm HS lớp 9 theo năng lực. Qua đó, giúp giáo viên (GV) chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Ban giám hiệu nhà trường cũng chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, GV bộ môn và GV chủ nhiệm các lớp; bảo đảm việc tổ chức ôn tập có nền nếp, đúng kế hoạch được phê duyệt, có sự đổi mới tích cực về phương pháp và quản lý chặt chẽ HS về cả chuyên cần cũng như chất lượng học tập.
Hiện nay, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh cho HS lớp 9 với thời lượng 2 tiết/môn/tuần và sẽ tăng cường việc ôn tập sau khi kết thúc học kỳ II. Để đảm bảo HS có thời gian nghỉ ngơi và không bị quá tải trong các ngày học chính khóa, nhà trường tổ chức ôn tập vào thứ Bảy. Việc ôn tập ngày cuối tuần diễn ra nghiêm túc, HS tham gia đầy đủ và tuân thủ nội quy như ngày học chính khóa.

Giờ ôn tập của cô và trò Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Ninh Sơn). Ảnh: A.Thi
Những ngày này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS Ninh Sơn cũng tập trung ôn tập kiến thức cho HS cuối cấp. Năm học này, nhà trường có 3 lớp khối 9 với 70 HS. Ban giám hiệu trường lựa chọn những GV giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn dạy học chính khóa và ôn tập cho HS lớp 9; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch và nội dung giảng dạy từng buổi học.
Theo thầy giáo Lê Nhiệm, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS Ninh Sơn, do đặc thù là trường nội trú, đa phần HS ăn, ở tại trường nên việc tự học của HS chiếm thời gian khá lớn. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giờ tự học của HS, đi đôi với động viên, khích lệ tinh thần, vào các buổi tối, GV chủ nhiệm và GV bộ môn đều đến lớp để định hướng, củng cố thêm kiến thức, giải đáp thắc mắc, bài tập khó cho HS.
Bên cạnh trang bị kiến thức, Trường PTDTNT THCS Ninh Sơn cũng quan tâm làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, tạo điều kiện cho HS lớp 9 tham gia các buổi tư vấn, hướng nghiệp về học nghề, tham quan thực tế tại Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Khu công nghiệp Du Long... Qua đó, giúp HS có thêm hiểu biết, định hướng tương lai phù hợp với năng lực, sở trường.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo kế hoạch và phương thức tuyển sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm học 2025-2026, toàn tỉnh tuyển sinh lớp 10 THPT công lập 5.995 HS. Trong đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển 245 HS, bao gồm các lớp chuyên trong 9 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh; Trường PTDTNT THPT Ninh Thuận tuyển 105 HS/3 lớp; Trường PTDTNT Pi Năng Tắc tuyển 70 HS/2 lớp; 17 trường THPT công lập còn lại tuyển 5.575 HS/129 lớp.
Về phương thức tuyển sinh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực hiện thi tuyển; các trường công lập có cấp THPT còn lại thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào các trường công lập có cấp THPT thi 3 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. HS có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ngoài 3 môn nói trên phải thi thêm môn chuyên theo đăng ký.
Nhằm đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế trong tổ chức các kỳ thi năm 2024 và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngày 10/4/2025 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT năm 2025. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 16/4/2025 về việc phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh lớp 6 THCS và lớp 10 THPT năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh, giao Sở GD&ĐT căn cứ kế hoạch và phương thức tuyển sinh đã được UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức triển khai và hướng dẫn thực hiện bảo đảm khách quan, công bằng, đúng quy chế.
Anh Thi - Lâm Anh