Bác Ái tập trung sản xuất vụ mùa

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024, UBND huyện Bác Ái chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã thực hiện bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp, điều tiết nước tưới hợp lý và tiết kiệm. Hiện nay, nông dân ở địa phương đang tập trung cày đất, xuống giống để đảm bảo đúng khung lịch thời vụ.

Những ngày này, trên các cánh đồng trồng lúa, mì, hoa màu... ở các xã: Phước Trung, Phước Chính, Phước Đại, Phước Thắng, Phước Tiến,... chúng tôi ghi nhận không khí làm việc của bà con rất nhộn nhịp với các hoạt động cày đất, xuống giống và chăm sóc các loại cây trồng. Ông Nguyễn Hùng, cho biết: Để vụ kiệu thu hoạch đúng dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, gia đình tôi đã xuống giống với diện tích 2,2ha ở thôn Núi Rây, xã Phước Chính. Với điều kiện thời tiết dịu mát và có mưa như hiện nay, hy vọng kiệu sẽ phát triển tốt, đạt năng suất và được giá cao.

Nông dân huyện Bác Ái xuống giống kiệu.

Tại cánh đồng lớn sản xuất lúa ở xã Phước Chính, không khí lao động của bà con cũng diễn ra rất nhộn nhịp. Bà Chamaléa Hội ở thôn Núi Rây, xã Phước Chính, chia sẻ: Sau khi thu hoạch xong lúa vụ hè - thu, gia đình tôi cũng như bà con trong xã tranh thủ thuê máy cày đất để xuống giống lúa vụ mùa cho kịp thời vụ. Vụ này, gia đình tôi sản xuất 2,5 sào lúa giống TH6, hy vọng thời tiết năm nay tiếp tục thuận lợi để lúa đạt năng suất và giá cao, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn định.

Vụ mùa năm nay, căn cứ vào tình hình thực tế và mực nước tại các hồ, đập trên địa bàn, huyện Bác Ái sản xuất 2.630ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 760ha, cây bắp 1.240ha, cây mì 130ha, rau màu 380ha, cỏ chăn nuôi 120ha. Để sản xuất đạt hiệu quả, huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân xuống giống đúng thời vụ và cơ cấu giống theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt chỉ tiêu giao.

Đối với lúa, khuyến cáo bà con sử dụng giống lúa cấp xác nhận, áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến như: “1 phải 5 giảm”, “3 giảm 3 tăng”; ưu tiên lựa chọn các giống ngắn ngày, giống có chất lượng; quản lý và điều tiết nước tiết kiệm, hiệu quả tùy vào giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây trồng. Áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp IPM, dự tính, dự báo sâu bệnh kịp thời. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng”.

Đối với hoa màu, xây dựng kế hoạch sản xuất linh hoạt, chú trọng biện pháp luân canh mùa vụ, thiết kế hệ thống tưới hợp lý, quản lý dịch hại và bón phân cân đối. Trên đất lúa chuyển sang trồng màu cần chú trọng hệ thống tưới, tiêu nội đồng, không để úng cục bộ. Huyện giao Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn người dân đẩy mạnh đầu tư thâm canh, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng đại trà các giống mới, ngắn ngày, có khả năng kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất, chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế...