Ninh Phước: Thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV), từ năm 2021 đến nay, huyện Ninh Phước đã triển khai nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế, vốn vay, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, đời sống người dân được nâng lên.

Phước Thái là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Chương trình MTQG GNBV. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Phước Thái đã tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, dự án cho người dân; đồng thời, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: Mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, mô hình liên kết “4 nhà”, chăn nuôi bò sinh sản và vỗ béo... Qua đó, giúp các hộ nghèo có thêm điều kiện làm ăn, tăng thu nhập, từng bước vươn lên ổn định đời sống. Đồng chí Đàng Quang Nữ Ngọc Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thái cho biết: Trong giai đoạn 2021-2025, xã đã lựa chọn mô hình chăn nuôi bò sinh sản và vỗ béo để triển khai cho các hộ nghèo. Hiện nay toàn xã có 44 hộ dân tham gia mô hình chăn nuôi bò sinh sản và vỗ béo; 19 hộ dân được hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng... Riêng các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, xã đã triển khai đến các thôn về chính sách phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo để các hộ nghèo được hưởng thụ chính sách. Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,17%.

Hộ ông Quảng Trong ở thôn Hoài Ni, xã Phước Thái có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Là một trong những hộ dân được hưởng thụ từ chương trình, chị Hán Thị Long, thôn Hoài Ni, xã Phước Thái chia sẻ: Năm 2022, từ nguồn vốn dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và chuyển đổi nghề thuộc Chương trình MTQG GNBV, gia đình được hỗ trợ hơn 35 triệu đồng mua 2 con bò giống về nuôi sinh sản; đồng thời được các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cách làm chuồng trại, trồng cỏ chăn nuôi. Nhờ đó, bò sinh trưởng, phát triển rất tốt, đến nay bò đã sinh sản được một lứa và đang tiếp tục cấn chửa lứa thứ hai. Hy vọng bò phát triển và sinh sản tốt để gia đình có thu nhập ổn định từ chăn nuôi, giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021-2025, với phương châm “Trao cần câu thay vì cho con cá”, ngoài nguồn vốn dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng, huyện Ninh Phước còn chú trọng triển khai, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế, vốn vay cho người nghèo. Trong giai đoạn 2021-2024, huyện đã dành hơn 31,9 tỷ đồng để triển khai các chương trình, dự án GNBV. Trong đó, dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo 11,8 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, cải thiện dinh dưỡng trên 6,61 tỷ đồng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững 7,92 tỷ đồng; truyền thông giảm nghèo trên 1,2 tỷ đồng; nâng cao năng lực và giám sát, đanh giá chương trình trên 2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án, huyện triển khai thực hiện 33 dự án, mô hình sinh kế về chăn nuôi bò, dê, cừu... để hỗ trợ cho 525 hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo, dân tộc thiểu số tại các xã, thị trấn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, địa phương còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho hơn 20.626 lượt hộ vay vốn, với tổng nguồn vốn trên 715 đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, từ năm 2021-2024, huyện đã phối hợp với các ngành chức năng mở 63 lớp đào tạo nghề cho 2.200 lao động, giải quyết việc làm hằng năm trên 2.500 lao động, đưa 120 người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; xây dựng 138 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 9,6 tỷ đồng; cấp và mua hỗ trợ 11.682 bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cấp 26.535 bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; hỗ trợ chi phí học tập trên 2.387 học sinh... Qua đó, đã giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận vươn lên của nhân dân, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Ninh Phước đã có cuộc sống tốt hơn, từng bước GNBV. Đến nay, qua 3 năm triển khai Chương trình MTQG GNBV, tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 5,51% (2021), đến cuối năm 2023 giảm còn 1,84%. Việc thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện, củng cố niềm tin của người dân với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương.

Đồng chí Ngô Khánh, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trong thực hiện công tác GNBV cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác giảm nghèo. Thực hiện hiệu quả các Chương trình MTQG GNBV, chống tái nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Huy động lồng ghép các nguồn vốn huy động để triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo; huy động lồng ghép thực hiện hiệu quả chương trình GNBV gắn với nâng cao tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tập trung hỗ trợ chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ GNBV... Qua đó, đã góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.