Ninh Phước huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, huyện Ninh Phước tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM. Qua đó, góp phần làm diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng thay đổi, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, huyện Ninh Phước đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đồng chí Đàng Năng Tom, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Với quyết tâm, nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, năm 2019 huyện Ninh Phước đạt chuẩn NTM. Xác định xây dựng NTM là hành trình không có điểm dừng, trong giai đoạn 2021-2025, huyện đã đề ra những giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thiện, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chương trình NTM đã được Mặt trận và các hội, đoàn thể đẩy mạnh hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua xây dựng NTM như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”... bằng nhiều giải pháp, nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua đó, nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

 

Cơ sở hạ tầng huyện nông thôn mới Ninh Phước được đầu tư ngày càng khởi sắc, phát triển.Ảnh: Văn Nỷ

Qua gần 4 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2024, huyện đã huy động nguồn lực trên 942 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn. Trong đó, vốn từ ngân sách trên 52 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 653 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 182 tỷ đồng, vốn huy động từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức khác trên 51 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 3,2 tỷ đồng. Từ việc sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và huy động từ các nguồn lực trong nhân dân, Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% đường giao thông trục xã, trên 85% trục đường thôn, đường ngõ xóm và 91% đường nội đồng đã được bê tông cứng hóa; 8/8 xã có trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất; 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% thôn, khu phố và 99,9 hộ dân sử dụng điện lưới; 100% thôn, khu phố, hộ dân dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Qua đó, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Với quyết tâm nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước nâng cao các tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, huyện tập trung thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai và nhân rộng hiệu quả các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân. Qua đó, kinh tế nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đã hình thành được một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ bước đầu gắn với du lịch, gắn với khai thác lợi thế từng vùng, từng địa phương, nâng cao năng suất, giá trị trên đơn vị diện tích. Đến nay, huyện hình thành được 2 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất giống thủy sản tại xã An Hải với 168ha và vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao An Hải 130ha; nhiều mô hình sản xuất, cánh đồng lớn được triển khai nhân rộng gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Huyện phát triển được 29 sản phẩm OCOP. Nhờ đó, góp phần đưa giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp đạt 223,6 triệu đồng/ha, tăng 1,15 lần so với 2020. Đến cuối năm 2023, hộ nghèo toàn huyện còn 758 hộ, chiếm 1,84%; giảm 2,21% so với năm 2019; thu nhập bình quân đầu người đạt 73 triệu đồng/người/năm...

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, năm 2019 huyện Ninh Phước đã được công nhân huyện đạt chuẩn NTM, 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2024, đến nay huyện đã đạt 29/38 nội dung và 5/9 tiêu chí; các xã đạt từ 16-18/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Có 2 xã Phước Thuận và An Hải đạt chuẩn NTM nâng cao; 18 thôn đạt NTM và 1 thôn đạt NTM kiểu mẫu.

Diện mạo nông thôn mới xã Phước Hải (Ninh Phước) ngày càng khởi sắc. Ảnh: Tiến Mạnh

Đồng chí Đàng Năng Tom cho biết thêm: Với mục tiêu đặt ra là phấn duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM; cấp xã tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng và có giải pháp duy trì, giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã, thôn đã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, huyện tập trung nguồn lực cho các xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo kế hoạch. Tập trung khai thác những lợi thế của huyện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030. Tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kêu gọi và tạo điều kiện thuận cho nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, thương mại, dịch vụ. Đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ứng dụng khoa học - công nghệ; chú trọng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm; củng cố hoạt động các hợp tác xã, các tổ hợp tác; thực hiện tốt chương trình OCOP với các sản phẩm đặc thù của địa phương. Đẩy mạnh phát triển y tế, giáo dục, văn hóa; tăng cường bảo vệ môi trường sinh thái khu vực nông thôn. Thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG gia giảm nghèo; đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi xây dựng NTM, nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.