Điện lực Ninh Hải: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện

Với mục tiêu giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn và các tai nạn về điện, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định và liên tục, thời gian qua Ðiện lực Ninh Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện bằng nhiều hình thức.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, thời gian qua, hệ thống nguồn điện, lưới điện trên địa bàn huyện Ninh Hải không ngừng được đầu tư, nâng cấp góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hiện Điện lực Ninh Hải đang quản lý cung cấp điện cho 5 phường của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và 6 xã, thị trấn của huyện Ninh Hải. Với quy mô 214,36km đường dây trung áp; 180,835km đường dây hạ áp; 672 trạm biến áp, tổng dung lượng 138,95MVA; tổng số 43.041 khách hàng.

Xác định công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Vì hoạt động này vừa giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện, vừa giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân. Chính vì thế, ngoài việc bảo đảm điều kiện an toàn cho cán bộ, công nhân viên khi làm việc, Điện lực Ninh Hải luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện và an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức đa dạng, như: Thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp thông qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình và phát thanh bằng loa di động đến tất cả các phường, xã trên địa bàn. Tổ chức trực tiếp phát tờ rơi gửi đến gần 50 tổ chức, cá nhân tại các khu vực đông dân cư như trường học, chợ. Bên cạnh đó, đơn vị kết hợp cài app chăm sóc khách hàng (App CSKH) để tuyên truyền cách thức sử dụng điện an toàn, hợp lý nhằm giảm tiền điện cho gia đình. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Điện lực Ninh Hải đã thực hiện cài app tuyên truyền cho khoảng 6.700 khách hàng, nâng tổng số app CSKH lên 18.629 khách hàng để thông tin kịp thời tình hình tiêu thụ điện; hướng dẫn cách thức sử dụng an toàn, tiết kiệm; đồng thời hướng dẫn khách hàng truy cập trang web htttps://uoctinhdiennang.evn.com.vn để ước chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng nhằm điều chỉnh thời gian sử dụng điện một cách có hiệu quả.

Nhân viên Điện lực Ninh Hải bảo trì hệ thống lưới điện trên địa bàn.

Theo Điện lực Ninh Hải, một trong những nguyên nhân gây mất an toàn điện thường xảy ra do những thói quen và sự vô ý của người dân như: Tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; thả diều vướng vào đường dây; treo các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang lưới điện; phương tiện thi công làm việc gần và trong hành lang an toàn lưới điện không đảm bảo an toàn; sửa chữa điện nhưng quên tắt nguồn điện... Cụ thể như trường hợp ông Trương Văn Rô, ở khu phố Cà Đú, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) xây dựng nhà gần đường dây cao áp. Sau khi kiểm tra phát hiện, Điện lực Ninh Hải đã làm việc trực tiếp, khuyến cáo và gửi thông báo an toàn cho chủ nhà. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện, giảm thiểu các hành vi vi phạm cũng như bảo đảm an toàn sử dụng điện cho người dân.

Ngoài ra, Điện lực Ninh Hải đã tổ chức phối hợp với Công an huyện Ninh Hải và địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra, phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện để tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo doanh nghiệp, người dân khắc phục kịp thời. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện 15 tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, đơn vị đã cảnh báo, nhắc nhở khắc phục nhằm kịp thời ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Ông Lê Đình Đoàn, Giám đốc Điện lực Ninh Hải, cho biết: Ngoài việc tuyên truyền, để đảm bảo an toàn lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Điện lực Ninh Hải còn tập trung triển khai một số hoạt động như: Tổ chức rong tỉa cây xanh tại các vị trí có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện; thường xuyên kiểm tra sử dụng điện và kiểm tra tình trạng nhánh dây hạ thế sau công tơ của khách hàng, tính đến tháng 6/2024 đơn vị đã tổ chức kiểm tra, tư vấn, khuyến cáo và gửi thông báo an toàn đến hơn 100 lượt khách hàng. Kiểm tra định kỳ lưới điện hằng tháng, quý và tuân thủ chế độ trực sửa chữa điện tại chỗ 24/24 nhằm khắc phục nhanh khi có sự cố lưới điện. Thời gian tới, Điện lực Ninh Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức đa dạng hơn nhằm bảo đảm phục vụ đời sống dân sinh, ổn định phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền trở thành hành động thiết thực của người dân, ngoài nỗ lực của ngành điện, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự phối hợp tích cực từ phía khách hàng tin rằng công tác bảo đảm an toàn điện trên địa bàn huyện Ninh Hải ngày càng đạt hiệu quả cao.