Tuổi trẻ Ninh Thuận đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Ninh Thuận không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa cùng những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo Bác được thực hiện đã tạo không khí thi đua sôi nổi trên mọi mặt đời sống xã hội, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Huỳnh Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, hằng năm, Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% tổ chức cơ sở đoàn trong tỉnh tập trung tuyên truyền, quán triệt các nội dung chuyên đề với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng, đặc điểm của thanh niên (TN) gắn với tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận học tập và làm theo lời Bác” và cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Ninh Thuận thời kỳ mới”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai các chuyên đề học tập đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và thiếu nhi; hướng dẫn ĐVTN đăng ký các nội dung tự tu dưỡng, tự rèn luyện; tổ chức các cuộc thi, các buổi sinh hoạt về Chủ tịch Hồ Chí Minh; triển khai tổ chức cho ĐVTN định kỳ sinh hoạt, thảo luận về các cuốn sách viết về Bác Hồ; thực hiện nghiêm túc việc nêu gương của đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội-Đội các cấp; thường xuyên tuyên dương, nhân rộng điển hình trên các lĩnh vực. Để lan tỏa việc học tập và làm theo Bác, từ tháng 5/2020, Tỉnh đoàn còn phát động phong trào “Giới thiệu, tuyên dương và nhân rộng câu chuyện người tốt, việc tốt của thanh-thiếu nhi Ninh Thuận” trên trang facebook và Trang thông tin điện tử của Tỉnh đoàn, đến nay đã có 299 tập thể và 1.967 tấm gương TN tiêu biểu trên các lĩnh vực được đăng tải, giới thiệu, nhân rộng qua các kênh truyền thông của Đoàn.

Đại diện Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao quyết định bàn giao Ngôi nhà hạnh phúc
cho gia đình em Katơr Phôn ở xã Phước Chiến (Thuận Bắc). Ảnh: A.Thi

Cùng với công tác tuyên truyền, việc tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh-thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng. Nhiều hoạt động, chương trình tình nguyện hướng về cơ sở được tổ chức đã khuyến khích tinh thần sáng tạo, tự giác trong thanh-thiếu niên. Tính từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 9.000 hoạt động tình nguyện, thu hút 156.000 lượt ĐVTN tham gia; đảm nhận, thực hiện 830 công trình, phần việc TN gắn với học tập và làm theo Bác và 626 công trình, phần việc TN xây dựng, sửa chữa nhà tình thương, sân thể thao dành cho thiếu nhi, bê tông đường nông thôn, chống rác thải nhựa tại các chợ dân sinh; hỗ trợ 13 mô hình TN khởi nghiệp. Tuổi trẻ tỉnh nhà cũng tham gia cứng hóa, bê tông hóa trên 10,5km đường nội thôn, tổng trị giá 1,9 tỷ đồng; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 89,6km; xây dựng 32 tuyến đường TN kiểu mẫu với chiều dài gần 17km; vận động hơn 3.624 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu và hiến được 6.481 đơn vị máu; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc, tặng quà miễn phí cho 27.022 lượt người dân; hỗ trợ 84.184 suất cơm, cháo miễn phí đến các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; thăm tặng hơn 55.000 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng... với tổng số tiền hơn 17,6 tỷ đồng.

Phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích sáng tạo tham gia CĐS, Tỉnh đoàn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn tập trung vào việc CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh-thiếu nhi; xây dựng các công trình, phần việc CĐS góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đơn vị. Theo đó, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức đăng ký, đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho ĐVTN; duy trì hoạt động 65 tổ công nghệ số cộng đồng và 54 đội TN tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ lập tài khoản, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, đăng ký, sử dụng tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt... Đến nay, toàn Đoàn đã thực hiện hỗ trợ hơn 10.400 TN và người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VneID, cách thức đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và phát triển được 23.099 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt… Các cơ sở đoàn cũng triển khai gắn mã QR tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh, qua đó khẳng định năng lực, sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia đảm nhận những “việc mới”, “việc khó”, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.